วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

ปิโตรเลียม ความหวังพลังงาน ทางเลือก ทางรอด

นับตั้งแต่มีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับแรกในปี พ.ศ. 2504 ประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงจากสังคมเกษตรกรรมไปสู่สังคมอุตสาหกรรมมากขึ้นตามลำดับ ตลอดช่วงเวลา 50 ปีที่ผ่านมาความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การขยายตัวในภาคอุตสาหกรรม และการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำรงชีวิตของคนไทยในทิศทางที่พึ่งพาการใช้พลังงานในด้านต่างๆ มากขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงต้องหาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของปริมาณการใช้พลังงานต่อไปในอนาคต
กว่า 40 ปี ของการดำเนินงานสำรวจปิโตรเลียมภายใต้พระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ได้มีบริษัทน้ำมันจำนวนมากเข้ามาลงทุนสำรวจปิโตรเลียมในฐานะผู้รับสัมปทานปิโตรเลียม จนในปี 2524 นับเป็น ก้าวที่สำคัญของการค้นพบก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยและเริ่มการผลิตจากแหล่งเอราวัณได้เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2524 ความสำเร็จดังกล่าวนอกจากจะเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงสะอาดสำหรับการผลิตไฟฟ้าทดแทนการใช้น้ำมันเตาแล้ว ก็ยังเป็นจุดเริ่มแรกของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ ในประเทศซึ่งมีส่วนในการสร้างเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศจนถึงปัจจุบัน
แม้ว่าจะมีอุปสรรคหลายประการต่อการดำเนินงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เช่น มหาอุทกภัยในทุกภาคของประเทศ อุบัติเหตุท่อส่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย หรือปัญหามุมมองที่แตกต่างกันต่อการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมในบางพื้นที่ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติก็ได้ปฏิบัติงานและพยายามแก้ไขข้อขัดข้องและอุปสรรคต่างๆ ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จะสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่ประเทศ โดยการสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน โดยเป็นแนวทางการดำเนินงานที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติยึดถือมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันและต่อเนื่องไปในอนาคต คงปฏิเสธไม่ได้ ว่าความต้องการพลังงานของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามการเปลี่ยนแปลงของประชากร และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นการสำรวจหาแหล่งปิโตรเลียมในประเทศจึงเป็นทางเลือกทางรอดที่ดีของวิกฤตพลังงานไทย ในปัจจุบัน ขอบคุณข้อมูล จาก.. กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น