วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี บ้านสวนแผ่นดินแม่ " สีสันวิถีไทยกับสายน้ำ "




          ผมขออนุญาต BlackPearl  นำข้อมูล รีวิว ตักบาตรทางน้ำและเส้นทางบุญไหว้พระ9วัดตามรอยเสด็จประพาศ ร.5-6  ของ บ้านสวนแผ่นดินแม่ มาลงประชาสัมพันธ์ อีกครั้ง เพราะในวันนี้  26  พฤษภาคม 2558  เวลา.10.00 น. จะมีการออกอากาศผ่านรายการชั่วโมงทำกิน ทางช่องไทยพีบีเอส.  ซึ่งถือว่า ที่นี่ คือ ศูนย์รวมแห่งวัฒนธรรม ดั้งเดิม ที่ควรค่าแก่การศึกษา และ อนุรักษ์  

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า
            เที่ยวมนต์เสน่ห์วิถีไทยกับสายน้ำ บางปลาม้าสุพรรณบุรี เป็นมนต์เสน่ห์วิถีไทยที่มิอาจลืมเลือน แฝงไปด้วยมนต์ขลังแห่งภูมิปัญญา ความใส่ซื่อบริสุทธิ์ทางจิตใจแห่งพลังศรัทธาที่ผู้คนสองฟากฝั่งแม่น้ำท่าจีนบางปลาม้าเมืองสุพรรณบุรีได้ยึดถือสืบทอดกันมาช้านานจนกลายเป็นวิถีชีวิต ประเพณี วัฒธรรม ที่ลูกหลานชาวบางปลาม้าภาคภูมิใจ ในทุกๆ ปี ชาวบางปลาม้าจะตื่นเต้นสนุกสนานเพลิดเพลินกับกิจกรรมท่องเที่ยวททางน้ำของบรรพบุรุษ ที่อยากนำเสนอต่อสายตาสาธารณะชน 

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า
สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า
           ซึ่งในปีนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2557 ณ วัด ป่าพฤกษ์ ต.บ้านแหลม อ.บางปลาม้า สุพรรณบุรี วัดเจ้าขาว 18 พฤศจิกายน 2557 มนต์เสน่ห์วิถีพุทธกับสายน้ำท่าจีนหนึ่งเดียวในสุพรรณบุรี ที่ยังคงสืบทอดประเพณี ชักพระ เล่นเพลง ทำบุญตักบาตรกลางน้ำ ที่แต่งแต้มสีสันงานบุญสายน้ำท่าจีนบางปลาม้าให้สดใสงดงาม เงาสะท้อนสีเหลืองอร่ามของสีผ้าสบง จีวร พระสงฆ์ กระทบกับคลื่นสายน้ำท่าจีนยามเช้าที่พระอาทิตย์เริ่มยอแสงรับอรุณ 

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า
           เสียงเพลงเรือขับกล่อมกังวานแว่วมาแต่ไกล ด้วยบทเพลงวิถีชีวิตชาวนาเมืองสุพรรณบุรีเติมแต้มด้วยสีสันเสื้อผ้าหลากสีสวยสดใสสะท้อนทาบกับสายน้ำท่าจีนยามเช้า เพลินตากับริ้วขบวนเรือสำรับกับข้าวคาวหวาน เรืออัญเชิญพระพุทธรูป เรือธงทิวที่ผูกตกแต่งผ้าหลากสีสวยงามลอยอยู่ท่ามกลางสายน้ำท่าจีน ช่างงดงามยิ่งนัก 

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า
สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า
          สีสันแห่งสายน้ำเส้นทางบุญไหว้พระ 9 วัดทางน้ำตามรอยเสด็จประพาส ร.5-6 และกวีเอกสุนทรภู่ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ 

วัดป่าพฤกษ์

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า
           เป็นวัดที่รัชกาลที่ 5 ทรงแวะทอดกฐินในช่วงประพาสต้น ร.ศ.123 ตามคำบอกเล่าของคนโบราณ ที่วิหารจะมีตราครุฑและเป็นวัดต้นกำเนิดหลวงพ่อเนียนวัดน้อย มีระฆังโบราณจำนวน 88 ระฆัง สักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด คือ หลวงพ่อแสง อายุไม่ต่ำกว่า 400 ปี วัดนี้จะมีประเพณีตักบาตรทางน้ำ ในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่สามของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

วัดสวนหงส์

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า
            สักการะหลวงพ่อปลื้มที่สังขารไม่เน่าเปื่อย อายุวัดเกือบ 200 ปี เป็นวัดที่จัดประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานทุกปี มีแม่น้ำวกอ้อมวัดถึง 3 ทิศ 3 ด้าน 

วัดตะค่า (แก้วตะเคียนทอง) 

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า

           เป็นอีกวัดหนึ่งในตำนานเสด็จประพาสต้น รัชกาลที่ 5 ใน ร.ศ.127 ที่ทรงมอบปัจจัยจำนวนเงิน 80 บาท เพื่อสมทบบูรณะวิหาร และทรงมอบบาตร-ปิ่นโต-เรือ-ตาลบัตร-ทีย้อมจีวร วัดนี้จะได้รับฟังประวัติของวัด การได้มาของสิ่งของต่างๆ จากเจ้าอาวาส และสักการะหลวงพ่อแสง พระที่รัชกาลที่ 5 ทรงนับถือมาก 

วัดเจ้าขาว 


สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า
           

          สักการะวิหารอายุไม่ต่ำกว่า 250 ปี สักการะเจ้าแม่กวนอิมที่สูงที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี จากคำบอกเล่าของเจ้าอาวาวหลวงพ่อแผน นั่งกระเช้าให้อาหารปลากลางแม่น้ำสุพรรณ 

วัดศุขเกษม

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า

         สักการะหลวงพ่อโต เป็นวัดที่มีชื่อด้านเป็นวัดที่เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต หมายถึง มีชีวิตสุขเกษมเปรมปรี สุขภาพแข็งแรง เพราะวัดถือเป็นวัดที่ใครๆ ที่มาอ.บางปลาม้าแล้วต้องแวะมาขอพร และถ้าสำเร็จก็จะจัดหนังกลางแปลงมาถวายแก้บนหลวงพ่อเป็นประจำ

         นอกจากนั้นยังมีวัดลานคา  วัดน้อย  วัดบ้านสูตร  วัดบางยี่หน แต่ละวัดล้วนมีเรื่องราวและตำนานที่น่าสนใจ รอให้พุทธศาสนิกชนทุกท่านไปรับฟังด้วยตัวเอง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่บางปลาม้าอีกหลายที่ เช่น ตลาดเก้าห้อง 100 ปี เป็นตลาดเล็กๆในชุมชนเก่าแก่ที่หลงเหลือร่องรอยของความสมบูรณ์แห่งหนึ่งในแถบลุ่มแม่น้ำท่าจีน เป็นห้องแถวเก่าแก่สร้างประมาณต้นรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ตลาดเก้าห้องมี 3 ตลาด ได้แก่ ตลาดบน สร้าง พ.ศ.2479 ลักษณะเป็นห้องแถวไม้ 2 ชั้น แบบสถาปัตยกรรมจีน ประมาณ 20 ห้อง ตลาดกลาง สร้าง พ.ศ.2479 สภาพเดิมเป็นโรงสีของนายทองดี ต่อมาสร้างเพิ่มเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมจีน ตลาดล่าง สร้าง พ.ศ 2449 ลักษณะเป็นห้องแถวไม้ 2 ชั้น ตลาดเก้าห้องเคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายละครดัง เช่น ดงดอกเหมย ลอดลายมังกร ไฟอมตะ ตะวันยอแสง ภาพยนตร์และมิวสิควีโออีกหลายเพลง

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า

           หากมองหาร้านนั่งรับลมทานอาหารอร่อยแนะนำ ร้านอาหารแพริมน้ำ อร่อยกับเมนู อาหารป่ารสเด็ด อย่างเนื้อกวางผัดคะน้าน้ำมันหอย นกกระจอกเทศผัดพริก หรืออาหารพื้นบ้านอย่าง ต้มยำปลาม้า ทอดมันปลากราย กบทอดกระเทียม คุณภาพใหม่สดราคาถูก สุดฟินกับบรรยากาศที่นั่งริมแม่น้ำท่าจีนเป็นร้านอาหารที่น่าแวะในเส้นทางทำบุญไหว้พระ 9 วัดบางปลาม้า

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า

           อิ่มบุญ อิ่มท้อง และกำลังมองหาห้องพัก แนะนำ บ้านสวนแผ่นดินแม่ กลุ่มบ้านเรือนไทยริมแม่น้ำท่าจีน ที่พักยังคงรูปแบบเรือนไทยสมัยอดีตที่ผ่านมานับ 100 ปี พืนที่ดั้งเดิมของบรรพบุรุษที่นำมาผสมผสานกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ที่เน้นความสวยงามและความสะดวกสบาย เป็นการพบกันครึ่งทางของ อดีต กับ ปัจจุบัน ได้อย่างลงตัว

สีสันวิถีไทยกับสายน้ำอำเภอบางปลาม้า


          ครบถ้วนความสุขที่บางปลาม้า โดยเฉพาะกิจกรรมตักบาตรทางน้ำที่มีเพียงปีละหนเท่านั้นกับเทศกาลสีสันวิถีไทยกับสายน้ำทีอำเภอบางปลาม้า ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2557 หรือจะหาเวลาไปเที่ยวง่ายๆ ใกล้กรุงที่บางปลาม้า อำเภอเล็กๆ ที่ยังคงเงียบ สงบ เหมาะแก่การพักผ่อนสบายๆ ในวันสุดสัปดาห์ 

         
        เรียบเรียงโดย BlackPearl



           Cadit : คุณโสภณ พันธุ  ผู้บริหาร บ้านสวนแผ่นดินแม่  โทร   080.073.7397
               เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น