วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ทุกข์ชาวบ้าน การประปาส่วนภูมิภาค จ่ายค่าน้ำเกินกำหนด เสียค่าปรับแพง




            ได้เห็นข้อความใน Facebook ของเพื่อนสมาชิก ที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี กับกรณี การจ่ายบิลค่าน้ำประปา กับ การประปาส่วนภูมิภาค เกินกำหนดชำระ ซึ่งจะต้องเสียค่าปรับอีก 300 บาท ( ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ) ถือว่าแพงเกินจริงหรือไม่




    ประยูร อสัมภินพงศ์ ที่ ตลาดอู่ทอง
18 ชม.
         หากเราจ่ายเงินไม่ทันตามกำหนด จะโดนค่าปรับตามนี้ ยุติธรรมกับพวกเราหรือไม่ กับธุระกิจผูกขาดแบบนี้ ใครคิดว่าควรจะต้องเลิกค่าธรรมเนียม กดไลน์..มาเลยครับ ใครเป็นคนตั้งกฎ...สุดยอดๆๆๆ


             กรณีของคุณประยูร อสัมกินพงศ์  มีบิลค่าน้ำ ประจำเดือน เมษายน 2559 จำนวนเงิน 43.01 บาท รวมค่าปรับการจ่ายเกินกำหนดอีก 321 บาท รวมทั้งสิ้น 364.01 บาท ซึ่งเป็นยอดที่เจ้าตัวรับไม่ได้ ซึ่งในเรื่องนี้ คงต้องฝากไปยัง ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ( ซึ่งขณะนี้ตำแหน่งยังอยู่ระหว่างการสรรหา ) ว่าจะสามารถปรับเปลี่ยน หรือ ใช้วิธีอื่นใด ที่จะสามารถบรรเทา ความเดือดร้อนของชาวบ้าน ในภาวะ ภัยแล้ง น้ำก็มีน้อย  ไหลก็ไม่แรง  เพื่อจะบรรเทาทุกข์  บรรเทาค่าใช้จ่าย และ ก้าวเดินไปด้วยกันได้ 
     

            กรณีศึกษา ที่จังหวัดขอนแก่น มาให้ดูกันเป็นตัวอย่างครับ
  
               ผมมีเรื่องเดือดร้อนที่อยากขอร้องให้ลุงแจ่มเป็นกระบอกเสียงสื่อไปยังผู้บริหารการประปาส่วนภูมิภาค พวกผมเป็นชาวบ้าน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ได้รับความเดือดร้อนจากการทำงานของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอชนบท จ.ขอนแก่น ที่คิดค่าปรับแพงหากจ่ายค่าน้ำล่าช้า 
             เดือนไหนที่วันถึงกำหนดจ่ายตรงกับวันหยุด ถ้าไปจ่ายในวันทำการถัดไป จะถือว่าจ่ายล่าช้า โดยเสียค่าปรับทันที 300 บาท รวมแวต อีก 21 บาท รวมเป็น 321 บาท ลองคิดดูเถอะว่าเงิน 321 บาท สำหรับชาวบ้านแล้วเป็นจำนวนเงินที่มาก บางคนทำงานวันหนึ่งรายได้ไม่ถึง 300 บาทเลย 
            แล้วจะเอาเงินจากไหนไปจ่ายค่าปรับ คนจนทั้งนั้น อย่างนี้เท่ากับรีดเลือดกับปู เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีความอะลุ้มอล่วยกับชาวบ้าน เกินมาวันเดียวก็ไม่ยอม ถามเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเป็นระเบียบของการประปาสำนักงานใหญ่ ผมเคยร้องเรียนไปที่ ตู้ ปณ.1111 แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงขอร้องเรียนผ่านมาทางลุงแจ่มได้โปรดช่วยเหลือพวกผมด้วย เพราะเดือดร้อนจริงๆ
  
พันกิจ 
ตอบ
           การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาชนบท จ.ขอนแก่น ชี้แจงว่า การอ่านมาตรวัดน้ำประจำเดือนของ กปภ. สาขาชนบท จะอ่านมาตรวัดน้ำและแจ้งหนี้ระหว่างวันที่ 1-9 ของทุกเดือน และผู้ใช้น้ำสามารถชำระค่าน้ำได้ภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันแจ้งหนี้ หากผู้ใช้น้ำไม่ชำระค่าน้ำภายใน 7 วันดังกล่าว กปภ. จะผ่อนผันให้ชำระได้อีก 7 วัน โดยไม่งดจ่ายน้ำประปะปา แต่หากพ้นจากระยะเวลาผ่อนผัน ผู้ใช้น้ำยังไม่ชำระค่าน้ำ จะถูกงดจ่ายน้ำประปา ผู้ใช้น้ำต้องติดต่อสำนักงาน กปภ. สาขา เพื่อชำระค่าน้ำพร้อมค่าปรับ
           ที่ผ่านมา กปภ. สาขาชนบท ผ่อนผันระยะเวลาในการงดจ่ายน้ำประปาให้ผู้ใช้น้ำที่ไม่ชำระค่าน้ำภายในระยะเวลาผ่อนผัน โดยผ่อนผันให้จนถึงสิ้นเดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ใช้น้ำที่จำเป็นต้องรอชำระในวันเงินเดือนออก ทั้งนี้ ระบบการแจ้งหนี้ของ กปภ. สาขาชนบท ไม่มีการระบุวันชำระค่าน้ำแต่อย่างใด แต่ระบุให้ชำระภายใน 7 วัน ดังนั้น ผู้ใช้น้ำต้องวางแผนในการชำระค่าใช้น้ำ หากกำหนดวันชำระวันสุดท้ายตรงกับวันหยุด ผู้ใช้น้ำต้องชำระในวันทำการ เพื่อป้องกันการถูกงดจ่ายน้ำ
           กรณีผู้ใช้น้ำถูกงดจ่ายน้ำประปา หรือการตัดมาตร และต้องการเปิดใช้น้ำประปาต่อไป ผู้ใช้น้ำต้องชำระค่าน้ำประปาค้างจ่ายพร้อมกับค่าธรรมเนียมในการบรรจบมาตร สำหรับบ้านพักอาศัยมีอัตราค่าธรรมเนียมการบรรจบมาตร จำนวน 300 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งอัตรานี้เป็นอัตราเดียวกันทั่วประเทศ



   เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

1 ความคิดเห็น: