วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
ขอเชิญสัมผัสผ้าทอ เอกลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ ในนิทรรศการ “ไทพวน”
สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ขอเชิญสัมผัสผ้าทอ เอกลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ ในนิทรรศการ “ไทพวน” ผ้าห่มหัวเก็บ ผ้าจก ผ้าซิ่นมุก ผ้าซิ่นตา ผ้าซิ่นตีนจก ของกลุ่มชนไทพวนในแถบภาคเหนือตอนล่าง ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า มหาวิทยาลัยนเรศวร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูพงษ์ พงษ์เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า “มหาวิทยาลัยนเรศวรให้ความสำคัญกับการศึกษาวิจัยเรื่องชาติพันธุ์ในแถบภาคเหนือตอนล่าง เนื่องจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ เช่น ไทยวน ไทพวน ไทดำ ม้ง เย้า ฯลฯ ยังคงดำรงและสืบทอดวิถีชีวิต วัฒนธรรมดั้งเดิม บ้างก็มีการผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมที่อยู่ล้อมรอบ ทำให้เกิดเป็นวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นับเป็นแหล่งอารยธรรมที่มีความสำคัญ ด้วยเหตุนี้เองมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวินจึงได้ทำการศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ในแถบภาคเหนือตอนล่าง เช่น กลุ่มไทพวน พร้อมนำวัฒนธรรมเผยแพร่สู่สาธารณชนในรูปแบบต่าง ๆ ดังเช่นวัฒนธรรมการทอผ้า ในนิทรรศการไทพวน”
ดร.วศิน ปัญญาวุธตระกูล ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า “นิทรรศการ ‘ไทพวน’ เป็นการจัดแสดงผ้าทอของกลุ่มชาติพันธุ์ไทพวนในจังหวัดอุตรดิตถ์และสุโขทัย เช่น ผ้าห่มหัวเก็บ ผ้าจก ผ้าซิ่นมุก ผ้าซิ่นตา โดยเฉพาะผ้าซิ่นตีนจกที่ทอขึ้นมาไว้ใช้ในโอกาสพิเศษ เกี่ยวกับความเชื่อขนบธรรมเนียมประเพณี อาทิ งานทำบุญ พิธีการต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีผ้าจกที่ขึ้นชื่อในความประณีต งดงาม เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทพวน ที่ตำบลหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย คือ ผ้าจกเก้าลาย ด้วยรายละเอียดในการออกแบบโครงสร้างและลวดลาย อันแฝงไว้ด้วยวิถีของกลุ่มชน”
ขอเชิญทุกท่านสัมผัสเรื่องราวของกลุ่มชาติพันธุ์ผ่านแพรพรรณ ในนิทรรศการ “ ไทพวน” ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ น. ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า มหาวิทยาลัยนเรศวร สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๕๕๙๖ ๑๒๑๘ และ ๐ ๕๕๙๖ ๑๒๐๗
พรปวีณ์ ทองด้วง นักประชาสัมพันธ์ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร
ชั้น 3 อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร. 0 5596 1143
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น