ผมขออนุญาต นำโพสต์ของ คุณวิทยา จากสมาคมวิทยุฯสุพรรณบุรี มานำลงเผยแพร่เพื่อเป็นความรู้ แก่ผู้ที่ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกันได้ทราบ เป็นวิทยาทานครับ
ความรู้เรื่อง กฎหมาย ในการจอดรถฯ ในห้างฯ ฎีกาล่าสุด
....ฎีกาดีๆ ที่เพื่อนๆ อาจประสบสักวัน เป็นไปได้ให้แจ้งแก่เพื่อน ญาติ ลูกค้า ด้วยนะครับ
*** กรณีรถหายในห้าง ห้างไม่จ่ายบัตรรับรถ ใช้กล้องวีดีโอแทน ลูกค้านำรถไปจอด รถหายห้างต้องรับผิดชอบหรือไม่?
เดิมที่ศาลฎีกาเคยพิพากษาว่า กรณีที่ห้างให้นำรถมาจอดแล้วแลกบัตรผ่าน ห้างต้องรับผิดต่อกรณีรถหาย เพราะมีการแลกบัตรจึงต้องมีการตรวจสอบการเข้าออกของรถอย่างดี
ในคดีนั้นห้างโยนความผิดให้ รปภ. ว่า รปภ.ประมาทเลินเล่อเอง ห้างไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
แต่ศาลฎีกาไม่เห็นด้วยโดยให้เหตุผลว่า ห้าง เป็นผู้ว่าจ้างรปภ. ดังนั้น รปภ.เปรียบเสมือนตัวแทนของห้าง เมื่อความเสียหายเกิดจากตัวแทนตัวการต้องรับผิดอย่างเลี่ยงไม่ได้
******************************
หลังจากแพ้คดีนั้น ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ก็เลิกแจกบัตรผ่าน แล้วมาใช้กล้อง วีดีโอตรวจแทน ไม่ให้ รปภ.แจกบัตรผ่านอีกต่อไป ซึ่งห้างฯ เชื่อว่าต่อไปนี้รถหาย ตนไม่ต้องรับผิด
คดีนี้ รถหายในห้างฯ ซึ่งไม่ได้แจกบัตรผ่าน ห้างฯ ปฎิเสธความรับผิด อ้างว่า ห้างไม่ต้องรับผิดเพราะห้างไม่ได้รับฝากรับดูแล และไม่มีหน้าที่ต้องตรวจสอบ ขอให้ยกฟ้อง
คดีนี้สู้กันมาถึงศาลฏีกา ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า
"...ห้างฯ ต้องให้ความสำคัญ กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้า ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย
กับทั้ง พรบ.ควบคุมอาคาร ก็ยังบังคับให้ห้างฯ ต้องมีพื่นที่จอดรถ ภายในอาคารเพื่อความสดวกแก่การจราจร ทั้งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าต่อชีวิต และทรัพย์สิน และมีหน้าที่ต้องดูแลตามสมควร มิใช่ปล่อยให้ลูกค้าต้องระวังหรือเสี่ยงภัยเอาเอง
อีกทั้งก่อนนั้น มีการแจกบัตรเข้าออก เพื่อตรวจตราและเพิ่มความเข้มงวด แต่ห้างฯ กลับยกเลิกการรับบัตรอันเป็นการเพิ่มความเสี่ยงซึ่งห้างรู้ดี ดังนั้นห้างฯ จึงต้องรับผิดใช้ค่าสินใหมทดแทนต่อลูกค้า.
คำพิพากษาฎีกาที่7471/2556
ชัดเจน ครับ
เรวัติ น้อยวิจิตร สุพรรณบุรีนิวส์ rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น