วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ " กำนันลาน สว่างศรี "



          กำนันลาน สว่างศรี ชื่อ ที่ถูกจารึกไว้ ในใจของชาว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เป็นกำนันนักพัฒนา สร้างโรงเรียน สร้างโรงพยาบาล สร้างถนนหนทาง สร้างให้ชาวบ้าน อยู่ดีมีสุข เป็น พี่ของน้องๆ เป็นพ่อของลูกๆ เป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ของ พี่น้องเกษตรกร ความตั้งใจ ในฐานะ นักการเมืองการปกครอง ฝันอยากเป็นผู้แทนของชาวนา แต่ฝันก็ไม่เป็นจริง เพราะ ความถูกใจ มักมาก่อนความถูกต้องเสมอ .. แต่ปณิธานอันแรงกล้าของผู้ชายคนนี้ ก็ไม่เคยเสื่อมคลาย .. ลาน สว่างศรี คนดีของสังคม




              วันอังคาร ที่ 2 เมษายน 2556 เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ นายลาน สว่างศรี ณ ฌาปณสถานวัดหนองผักนาก อำเภอสามชุด จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นกรณีพิเศษ โดยมี นายจักรพรรดิ์ จิตมณี ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีฯ





               บุตร-ธิดา เขย สะใภ้ หลานๆ ประกอบด้วย นางมะลิ นายพัฒน์ ศรีโมรา นางลัดดา นายสมชาย แสงสว่าง นางลาวัลย์ นายดาวลอย สว่างศรี นายชาลี นางณัฐยาดา สว่างศรี และ นางศิริวรรณ นายปริญญา มงคลคูณ พร้อมด้วย หลานๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน กำนันลาน สว่างศรี เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2472 ณ บ้านดอนขุนวิเชนทร์ หมู่ที่ 2 ตำบลหนองผักนาก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรของ นายฉ่อง นางเที้ยม สว่างศรี มีพี่น้องร่วมบิดา มารดา เดียวกันรวม 7 คน ได้แก่ 1. นายเลี่ยม สว่างศรี เสียชีวิตแล้วเมื่ออายุได้ 18 ปี 2. นายลาน สว่างศรี 3. นายผลัด สว่างศรี 4. นางมะเฟือง ฉวีรัตน์ 5.นางมะปราง บุตรสงกา 6. นายปรู สว่างศรี 7. เด็กหญิงลำเจียก สว่างศรี เสียชีวิตแล้วเมื่ออายุได้ 3 ปี





          การศึกษา ได้เข้าเรียนโรงเรียนวัดหนองผักนาก ในชั้นเตรียม ครูประจำชั้นเห็นว่าเรียนรู้ได้เร็ว จึงให้เลื่อนขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรียนอยู่ 4-5 เดือน ทางราชการได้เปิดโรงเรียนวัดโป่งแดง จึงย้ายกลับมาเรียนที่โรงเรียนวัดโป่งแดง จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และย้ายกลับไปเรียนที่โรงเรียนวัดหนองผักนาก จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ ได้ศึกษาด้วยตนเองในหลักสูตรการเมืองการปกครอง 10 ชุดวิชาจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช




             การต่อสู้ชีวิต กำนันลาน สว่างศรี เกิดในครอบครัวที่เป็นชาวนา จึงได้รับการฝึกฝน ให้มีความขยันและอดทน เมื่ออายุ 19 ปี พี่ชาย พ่อ และ แม่ ได้ถึงแก่กรรมลง จึงต้องทำหน้าที่เป็นเสาหลักให้กับน้องๆ และ ต่อสู้ชีวิตกันเพียงลำพัง ในขณะที่น้องคนเล็กอายุได้เพียง 3 ปี อายุ 26 ปี ได้รับเลือกเป็น ผู้ใหญ่บ้าน อายุ 32 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นกำนันตำบลหนองผักนาก อายุ 45 ปี ได้รับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาจังหวัดสุพรรณบุรี และ ได้รับการสนับสนุน จากเพื่อนพ้อง ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของจังหวัดสุพรรณบุรี ถึง สองครั้ง แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ..





           ชีวิตสมรส กำนันลาน สว่างศรี สมรสกับ ผู้ใหญ่ท้วน สว่างศรี มีบุตรธิดาด้วยกัน 5 คน ได้แก่ นางมะลิ สว่างศรี สมรสกับนายพัฒน์ ศรีโมรา มีบุตร 2 คน นางลัดดา สว่างศรี สมรสกับ นายสมชาย แสงสว่าง มีบุตรด้วยกัน 2 คน นางลาวัลย์ สว่างศรี สมรสกับ นายดาวลอย สว่างศรี มีธิดา 2 คน นายชาลี สว่างศรี สมรสกับ นางณัฐยาดา เพ็ญพินันท์ มีบุตร 1 คน และ นางศิริวรรณ สว่างศรี สมรสกับ นายปริญญา มงคลคูณ มีบุตรด้วยกัน 1 คน





              อุปนิสัย กำนันลาน สว่างศรี เป็นคนโอบอ้อมอารี ซื่อสัตย์ อดทน และจิตที่เปี่ยมด้วยความเสียสละ ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของกำนัน ซึ่งบุคคลทั่วไปต่างรับรู้ร่วมกัน ด้วยอุปนิสัยดังกล่าว ท่านจึงเป็นที่รักของทุกคนที่ได้รู้จัก นอกจากนี้แล้วท่านยังเป็นคนรักสันโดด ไม่ยึดติดกับสิ่งที่เป็นทุกข์ ชีวิตช่วงบั้นปลายของท่าน จึงเป็นชีวิตที่เปี่ยมด้วยความสุข เป็นอย่างยิ่ง


 


             ผลงาน เพื่อชาว บ้าน และ พี่น้องชาว .. สามชุก ก่อนจะเสียชีวิต ท่านกำนันลาน สว่างศรี ได้บันทึกประวัติลงในหนังสือ ชีวิตและผลงานหลังปกว่า " พ่ออยู่ไม่นาน ขอให้ทำใจ เกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดา ผลงานที่ฝากไว้ให้แก่อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกนึกถึง ชื่อกำนันลาน สว่างศรี จนถึงปัจจุบันนี้ คือ โรงเรียนหนองผักนากสว่างศรีราษฎรอุทิศ ก่อสร้างเมื่อปี 2506 สะพานสามชุก ถนนสายบ้านทึง โคกหม้อ ดอนไร่ หนองสะเดา ลำพันบอง หนองกระโดนมน ถนนสาย หนองผักนาก หนองหญ้าไซ ถนนสายโป่งแดง บ้านหัวเขา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองผักนาก โรงพยาบาลสามชุก ไฟฟ้าบ้านหนองผักนาก โรงเรียนวัดหนองผักนาก โรงเรียนบ้านหนองโรง โรงเรียนบ้านโป่งแดง ฯลฯ นอกจากนี้ กำนันลาน สว่างศรี ยังได้รับการยกย่องให้เป็น " พ่อดีเด่น " ของจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อปี 2553


 


             วาระสุดท้ายแห่งชีวิต ตามปกติ กำนันลาน สว่างศรี เป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง ต่อมาเมื่อประมาณ เดือน กุมภาพันธ์ 2553 เริ่มรู้สึกว่ามีอาการเจ็บป่วย ลูกๆจึงได้พาไปตรวจดูอาการ ที่โรงพยาบาลศิริราช และ ได้เข้ารักษาตัวต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี จากนั้นอาการป่วยก็เริ้มทรุดลง จนกระทั่ง เมื่อวันพุธ ที่ 27 มีนาคม 2556 เวลา 22.45 น.กำนันลาน สว่างศรี ก็จากไปด้วยอาการสงบ รวมสิริอายุได้ ด้วยอายุ 83 ปี 10 เดือน 3


วัน


           การจากไปของ กำนันลาน สว่างศรี ในครั้งนี้ สร้างความเศร้าโศกเสียใจอาลัยรัก แก่บุตร-ธิดา หลานๆ และ ญาติมิตรเป็นอย่างยิ่ง และการจากไป ของกำนันลาน สว่างศรี นั้น มิใช่เป็นความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งของครอบครัว สว่างศรี เท่านั้น แต่นับว่า เป็นการสูญเสียบุคคลที่มีค่าของชาวอำเภอสามชุกอีกด้วย ด้วยอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และ บุญกุศล คุณงามความดี ที่ กำนันลาน สว่างศรี ได้ประพฤติบำเพ็ญมาตลอดชีวิต ตลอดถึงบุญกุศล ที่บุตร - ธิดา หลานๆและญาติมิตร ได้ร่วมจิตรบำเพ็ญทักษิณานุประทานอุทิศให้ในกาลครั้งนี้ จงเป็นพลวัตรปัจจัยหนุนส่งให้ กำนันลาน สว่างศรี ได้ไปสถิตเสวยอุดมสุข ในทิพยวิมานสุคติสถาน ในสัมปรายภพด้วยเทอญ ฯ


 


            ขอขอบคุณข้อมูล ประวัติ กำนันลาน สว่างสรี จาก นายแพทย์สมศักดิ์ เศรษฐกร เจ้าของ และ ผู้อำนวยการ สถานพยาบาลสามชุก-เศรษฐกร มา ณ โอกาสนี้ ในนาม หนังสือพิมพ์พลังชน และ เว็บไซต์ สุพรรณอินชัวร์ดอทคอม ขอให้ดวงวิญญาณ ของ กำนันลาน สว่างศรี จงไปสู่สุขคติ


   

   

 

   

   

   


เรวัติ น้อยวิจิตร สุพรรณอินชัวร์ดอทคอม rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น