วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

มหัศจรรย์ " ฝังเข็มรักษาโรค " ต้นตำรับแพทย์แผนจีนโบราณ



             การฝังเข็ม การฝังเข็มคืออะไร การฝังเข็ม คือ การแทงหรือปักเข็มลงไปบนจุดฝังเข็มตามร่างกาย ซึ่งจุดฝังเข็มอยู่บนเส้นลมปราณโดยใช้หลักการตรวจวินิจฉัยตามกลุ่มอาการและการรักษาของแพทย์แผนจีน เพื่อเป็นการปรับปรุงดุลยภาพของร่างกาย


 


                 การฝังเข็มต้องผ่าตัดไหม การฝังเข็มของแพทย์แผนจีน คือ การเข็มลงไปตามจุดฝังเข็ม ไม่ต้องผ่าตัด ทิ้งเข็มไว้ประมาณ 30 นาที แล้วเอาเข็มออกจนหมด แล้วกลับบ้านได้ยกเว้นเข็มพิเศษบางประเภท เช่น เข็มนอน แพทย์จะคาเข็มไว้ประมาณ 3 วัน โดยใช้เทคนิคปราศจากเชื้อ




              การฝังเข็มรักษาโรคได้อย่างไร ตามทฤษฏีแพทย์จีนนั้น เชื่อว่า .. ภายในร่างกายของคนเรา จะมีเลือดและลมปราณซึ่งได้รับจากพ่อแม่โดยกำเนิด ไหลเวียนไปตามเส้นลมปราณต่าง ๆ ซึ่งกระจายอยู่ทั่วร่างกาย เป็นพลังงานขับดันให้อวัยวะต่าง ๆ สามารถเคลื่อนไหวทำงานได้และมีการทำงานที่ประสานสอดคล้องกันเป็นอย่างดี ร่างกายจึงสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และดำลงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ


 

         เมื่อมีเหตุ ใดเหตุหนึ่งทำให้การไหวเวียนของเลือด ลมปราณติดขัด อวัยวะต่าง ๆ ก็จะทำงานผิดปกติไป หากความปกตินั้นไม่สามารถปรับแก้ไขกลับคืนมาได้ ร่างกายจะเกิดเสียสมดุลกับธรรมชาติ แล้วมีอาการของโรคภัยไข้เจ็บขึ้น....” บรรพบุรุษชาวจีนในยุคโบราณ ได้ค้นพบว่าการใช้เข็มปักลงไปยังจุดบางตำแหน่งในร่างกาย สามารถกระตุ้นลมปราณให้ไหลเวียนต่อไปได้โดยไม่ติดขัด จึงทำให้อวัยวะที่ทำงานผิดปกติไปนั้นกลับคืนสู่สภาพปกติ สามารถขจัดปัจจัยที่ก่ออันตรายต่อร่างกายออกไป จากนั้นความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นก้อจะหายไป





              การฝังเข็มมีฤทธิ์อย่างไร ตามความคิดของแพทย์จีนโบราณนั้น เชื่อว่าการฝังเข็มมีฤทธิ์ในการรักษาโรค 3 ประการ คือ 1. แก้ไขการไหลเวียนของเลือดและลมปราณที่ติดขัด 2. ปรับการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายให้อยู่ในสมดุล 3. กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพื่อกำจัดเหตุปัจจัยที่เป็นอันตรายออกไปจากร่างกาย





                 การฝังเข็มปวดมากไหม เนื่องจากเข็มมีขนาดเล็กมาก ประมาณเส้นผมเป็นเข็มตัน ไม่มียา ดังนั้นจะมีอาการปวดเล็กน้อยขณะเข็มผ่านผิวหนัง หลังจากนั้นจะมีอาการของเข็มทำงาน ซึ่งแต่ละคนจะรู้สึกไม่เหมือนกัน หากมีอาการปวดขณะฝังเข็มควรแจ้งแพทย์ให้ทราบทันที




               หลังฝังเข็มจะกลับไปทำงานได้ไหม หลังฝังเข็มก่อนกลับบ้านควรมีอาการดีขึ้นหรือคงเดิม สามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติหากมีอาการมากขึ้นหรือมีอาการผิดปกติให้บอกแพทย์ผู้รักษาก่อนกลับบ้าน เข็มหู เป็นเข็มขนาดเล็กมาก ไม่นิยมใช้ในประเทศไทย




             การฝังเข็มรักษาโรคอะไรได้บ้าง ตามศาสตร์แพทย์ ไม่ได้รักษาโรคใดโรคหนึ่งเหมือนแผนปัจจุบันที่เรารู้จัก แต่วินิจฉัยและรักษาตามกลุ่มอาการแต่เพื่อความเข้าใจ จึงต้องอ้างอิงโรคแผนปัจจุบันซึ่งองค์การอนามัยโลก ได้กำหนดรายชื่อโรคที่รักษาได้ผลด้วยการฝังเข็มทั้งหมด 59 โรค อาทิ กลุ่ม อาการปวดต่าง ๆ เช่น ปวดศีรษะ ไมเกรน ปวดคอปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดท้อง ปวดขา ฯลฯ กลุ่มอาการทางสูตินรีเวช เช่น ปวดประจำเดือน มีบุตรยาก ปวดหลังคลอด กลุ่มอาการทางอายุรกรรม เช่น โรคกระเพาะอาหาร ภูมิแพ้ หืด ท้องผูก ท้องเสีย หย่อนสมรรถภาพทางเพศ ลำไส้แปรปรวน ข้ออักเสบ ปลายประสาทอักเสบ งูสวัด อัมพาต อัมพฤกษ์ เป็นต้น


  



 เรวัติ น้อยวิจิตร  hub admin  rewet.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น