วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

สัมผัสเรื่องราวของ...หน้ากาก และ Dreamscape ใน “นิทรรศการผลงานศิลปกรรม โดย วัฒนโชติ ตุงคะเตชะ”

เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๖ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดพิธีเปิด “นิทรรศการผลงานศิลปกรรม โดย วัฒนโชติ ตุงคะเตชะ” โดยมีศาสตราจารย์เดชา วราชุน ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เป็นประธานในพิธี บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยสีสันและความอบอุ่น ด้วยกำลังแรงใจจากเหล่าศิลปินที่เดินทางมาร่วมงาน รวมถึงนิสิต นักศึกษา ครูอาจารย์ จากสถาบันการศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่างที่มุ่งมั่นมาศึกษา ชื่นชมผลงานของอาจารย์วัฒนโชติ ตุงคะเตชะ ในรูปแบบนามธรรม (Abstract) กับผลงานวาดเส้น จิตรกรรม ภาพพิมพ์ สื่อผสม และประติมากรรมเซรามิค จำนวนกว่า ๑๐๐ ชิ้น เช่น กิเลส, ตัณหา, ราคะ, บัวไม่พ้นน้ำ, ฝันแรก, ฝันสุดท้าย, SADNESS, CIRCLE, GOLDEN SKY, colors of the Wind, NIGHT FALL, HEATLAND, EARTH, RAINFOREST, NATURE FORM…ฯลฯ โดยจัดแสดงใน ๒ ชุดผลงาน
ผลงานชุด “หน้ากาก” ในแบบ ๒ มิติ และ ๓ มิติ เพื่อให้เห็นถึงการผสมผสานกัน และความขัดแย้งที่สามารถดำรงอยู่ด้วยกันได้ สะท้อนถึงความเร้นลับของจิตใจมนุษย์ที่ซ่อนอารมณ์ ความรู้สึก และความคิดไว้เบื้องหลังใบหน้าของตนเอง ผลงานชุด “Dreamscape” จินตภาพที่เกิดจากการผสมผสานทางความคิดและจินตนาการที่มีต่อธรรมชาติอันแตกต่าง งดงาม แปลกตา น่าประทับใจ หลากหลายอารมณ์และบรรยากาศ รวมถึงความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติทั้งทางบวกและทางลบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตนเองและสังคม
วัฒนโชติ ตุงคะเตชะ เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง มีการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะมาอย่างยาวนานและต่อเนื่องกว่า ๓๐ ปี ร่วมแสดงผลงานมาแล้วกว่า ๑๐๐ ครั้ง ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศและรางวัลเหรียญทอง ตลอดจนรางวัลทูตวัฒนธรรมในเวทีนานาชาติ นอกจากนี้ในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ได้รับพระราชทานปริญญาศิลปมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการออกแบบ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ “นิทรรศการผลงานศิลปกรรม โดย วัฒนโชติ ตุงคะเตชะ” เปิดให้ศึกษาชื่นชมทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ (ยกเว้นวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ น. ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ตลอดเดือนกันยายน ๒๕๕๖ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๕๕๙๖ ๑๑๔๘ phornpaweet@nu.ac.th;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น