วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

รางวัล Thailand Tourism Awards ครั้งที่ 9 ประจำปี 2556

ชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งบ้านกุดจอก จังหวัดชัยนาทและ หมู่บ้านทำกลองเอกราชจังหวัดอ่างทอง ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards)ครั้งที่ 9 ประจำปี 2556
ชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งบ้านกุดจอก จังหวัดชัยนาทได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards)ครั้งที่ 9 ประจำปี 2556ประเภทแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม “ดีเด่น”หมู่บ้านแห่งนี้ปัจจุบันมีชาวไทยเชื้อสายลาวครั่งอาศัยอยู่ประมาณ 200 หลังคาเรือน อาชีพหลักคือเกษตรกรรม ทำนา มีการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีชนชาติลาวครั่งดั้งเดิมไว้ได้อย่างเหนียวแน่น มีภูมิปัญญาที่โดดเด่นคือ การทอผ้าซิ่นตีนจก ที่มีลวดลายเฉพาะไม่เหมือนใคร การทอผ้าของที่นี่ใช้สีแดงที่ย้อมจากครั่งซึ่งเป็นสีแดงตามธรรมชาติที่โดดเด่นของเครื่องแต่งกายอันเป็นที่มาของชื่อว่าลาวครั่ง โดยช่างทอผ้ามือวางอันดับ 1 ของชุมชนท่านมีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรมของจังหวัดชัยนาท สาขา ภูมิปัญญาชาวบ้าน คือ คุณยายซ้อง จบศรี วัย 81 ปี ที่ฝีมือในการทอผ้านั้น ยากที่จะหาใครเทียบเท่าและท่านเป็นครูต้นแบบที่ถ่ายทอดความรู้ด้านการทอผ้าของชุมชนแห่งนี้
หมู่บ้านทำกลองเอกราช จังหวัดอ่างทองเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 9ประจำปี 2556ประเภทองค์กรสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว“ดีเด่น”สองฟากถนนบริเวณหมู่บ้านเอกราช ชาวบ้านเปิดหน้าบ้านเป็นร้านขายกลองโดยมีการทำภายในบ้านหรือใต้ถุนเรือนใช้แรงงานในครอบครัวหรือจ้างเพื่อนบ้านมาเป็นแรงงานเสริม ทำให้เกิดการจ้างงานภายในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งปัจจุบันกลองที่บ้านเอกราชผลิตมีหลากหลายประเภท ทั้งกลองสั้นและกลองยาว เช่น ตะโพน กลองทัด กลองโทน กลองยาว รำมะนา กลองรำวงกลองเพล และกลองจิ๋วเป็นของเล่นเด็กหรือของที่ระลึก แต่ที่ทำกันอย่างขึ้นชื่อจนเป็นที่รู้จักก็คือ กลองยาวนอกจากนี้ชุมชนยังผลิตกลองคุณภาพดีนานาชาติตามสั่งส่งขายทั้งเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น และยุโรป อเมริกา ไปจนถึงแอฟริกา
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น