วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี เปิดงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติสาธารณสุขร่วมใจ สร้างสุขเพื่อแม่





             จังหวัดสุพรรณบุรี ปฏิบัติการเชิงรุกจัดบุคลากรทางการแพทย์ออกหน่วยให้บริการ ดูแลสุขภาพแม่และเด็ก เพื่อพัฒนาการสมวัย เทิดพระเกียรติ เดือนแห่งวันแม่แห่งชาติ






              ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์  จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติสาธารณสุขสุพรรณบุรีร่วมใจ สร้างสุขเพื่อแม่ ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จัดขึ้น เพี่อเทิดพระเกียรติ เดือนแห่งวันแม่แห่งชาติ ปี 2558  เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมกล่าวว่าในปัจจุบันเรื่องสุขภาพแม่และเด็กน่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากพบว่ามีประชาชนอีกมากที่ยังเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุข และยังมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาและเติบโตของเด็ก โดยเฉพาะเด็กอายุ 0-5 ปี ดังนั้นสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี จึงปฏิบัติการเชิงรุก ด้วยการออกหน่วยให้บริการตรวจสุขภาพและให้คำปรึกษาต่างๆ เพื่อให้แม่สามารถดูแลเลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัย  เช่น การฝากครรภ์ครบตามเกณฑ์คุณภาพ การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เพื่อให้เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศในอนาคต







                ด้านนายแพทย์ชัยวัฒน์  จัตตุพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า โครงการนี้สนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงจัดตั้งโครงการต่างๆเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนผู้ยากไร้ในชนบท ด้วยการส่งเสริมสุขอนามัยแม่และเด็ก  ดังนั้นจึงสร้างความตระหนักในการเลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโตพัฒนาการสมวัย ทั้งทางร่ายการ จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา โดยเริ่มตั้งแต่การดูแลแม่ตั้งครรภ์ จนถึงหลังคลอดที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน รวมทั้งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนให้เป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง สอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ประกาศเจตนารมณ์พัฒนาการเด็กไทยใน 20 ปี ข้างหน้าให้เป็นผู้ใหญ่ แข็งแรง พัฒนาการที่ดี มีคุณธรรม นำพาประเทศไทยเจริญรุ่งเรือน สร้างศักยภาพการแข่งขันกับสากลได้




             ทั้งนี้ มีการแสดงร้องเพลงกล่อมเด็ก ร้อนเพลงเทิดพระคุณแม่ และมอบเกียรติบัตรหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นแม่และเด็ก จำนวน 6 แห่ง  ศูนย์เด็กคุณภาพ 2 แห่ง ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคดีเด่นระดับเขต โรงเรียนอนุบาลปลอดโรค







 เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น