วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สุพรรณบุรี พบแม่เฒ่า อายุ 102 ปี ยังแข็งแรงไม่เคยป่วยเข้า รพ.

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีแม่เฒ่าอายุยืนกว่า 100 ปี แล้วยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง พักอยู่ที่บ้านเลขที่ 99 หมู่ 6 ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย น.ส.อัชรา พลายละหาร รอง ปลัด อบต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า รักษาราชการแทนหัวหน้าส่วนสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม น.ส.วิไลพร ศรีบุศยดี พยาบาลวิชาชีพ 7 ชำนาญการ รพ.สต.มะขามล้ม และเจ้าหน้าที่ อสม. พบแม่เฒ่ารายนี้ทราบชื่อนางพอน แสงพันธุ์ตา บัตรประชาชนระบุว่าเกิดวันที่ 4 ก.พ. 2454 รวมอายุได้ 102 ปี นอนพักผ่อนอยู่ในห้องชั้นล่างของบ้าน โดยมี นางระนอง ดวงดี อายุ 62 ปี บุตรสาวดูแล
ด้านนางระนองบุตรสาวกล่าวว่ามารดาอายุกว่า 100 ปี หูเริ่มตึงสื่อสารกันไม่ค่อยได้ยิน แต่ก็พอฟังรู้เรื่องบ้างต้องพูดเสียงดังหน่อย โดยส่วนใหญ่จะใช้ภาษามือ การดูแลก็ไม่หนักหนาเหมือนผู้สูงอายุทั่วไป เวลาจะถ่ายหรือจะปัสสาวะก็จะส่งสัญญาณบอกมา ตนก็จะรีบนำกระโถนมาลองให้ ส่วนอาหารการกินส่วนใหญ่ก็จะเป็นกล้วยน้ำหวาบดกับข้าวสุก มีผักต้มบ้างเป็นบางครั้ง ที่สำคัญยังไม่ล้มหมอนนอนเสื่อ ถึงกับต้องหามส่ง รพ. เพียงแต่บางครั้งจะมีไข้เล็ก ๆ น้อย ๆ เอายาลดไข้ให้กินแล้วจะก็หาย
น.ส.วิไลพร ศรีบุศยดี พยาบาลวิชาชีพ 7 ชำนาญการ รพ.สต.มะขามล้ม กล่าวว่าตนและเจ้าหน้าที่ได้มาออกตรวจเยี่ยมผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เรียกว่าโครงการใกล้บ้านใกล้ใจ ที่จะมีพยาบาลออกมาดูแลประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ จากการตรวจสุขภาพของนางพอน พบว่าอัตราการเต้นของหัวใจปกติและถือว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีกับที่มีอายุถึง 102 ปี
วัฒนพล มัจฉา ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น