วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หมอสุรวิทย์ ตรวจเยี่ยมโครงการ ต้อกระจก รพ.ศุภมิตร สุพรรณบุรี

สุพรรณบุรี นายแพทย์สุวิทย์ตรวจเยี่ยมโครงการลดจำนวนคนตาบอดจากต้อกระจก สุพรรณบุรี คณะกรรมมาธิการที่ปรึกษาและประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาและส่งเสริมการพัฒนาด้านสาธารณสุขเยี่ยมโรงพยาบาลศุภมิตรสุพรรณบุรี เพื่อศึกษาโครงการต้อกระจก
ที่โรงพยาบาลศุภมิตร จังหวัดสุพรรณบุรี นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ กรรมาธิการที่ปรึกษาและประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาและส่งเสริมการพัฒนาด้านสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลศุภมิตร ได้มีการจัดประชุมสัญจรและศึกษาโครงการต้อกระจก และปัญหาผู้ป่วยต้อกระจก เพื่อศึกษาปัญหาตาบอดต้อกระจกและปัญหาการเข้าถึงบริการของผู้ป่วยต้อกระจก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และอยู่ในชนบทที่ห่างไกล
โดยปกติจะไม่สามารถเข้าถึงบริการได้โดยสะดวก อันเนื่องมาจากปัญหาความไม่รู้ ความเชื่อที่ผิด และปัญหาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับการตรวจรักษาจากโรงพยาบาลที่มีจักษุแพทย์ รวมทั้งไม่มีบุตรหลานที่จะอำนวยความสะดวก จึงทำให้คุณภาพชีวิตด้านการมองเห็นของผู้ป่วยเสื่อมลง ส่งผลต่อด้านสุขภาพจิต ทำให้มีความซึมเศร้า และร่างกานทรุดโทรมลงได้ ซึ่งการเดินทางมาประชุมสัญจรของกรรมาธิการฯในครั้งนี้
โดยมีนายแพทย์เมธ โชคชัยชาญ ประธานกรรมกาโรงพยาบาลศุภมิตร ในฐานะที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการฯ ได้กล่าวชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดระบบบริการที่เรียกว่า ตัวแบบศุภมิตรหรือศุภมิตรโมเดล ได้มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยต้อกระจกในชนบท ซึ่งมีสิทธิตามหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้เข้าถึงบริการอย่างสะดวกมีคุณภาพมีความปลอดภัย และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตได้ในทันที ซึ่งโรงพยาบาลศุภมิตรได้พัฒนาระบบบริการนี้มาแล้วเป็นเวลาเกือบ 10 ปี ช่วยให้ผู้ป่วยต้อกระจกในจำนวน 18 จังหวัด ได้รับการบริการไปแล้วจำนวน 1 แสนคน ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและกองทุนชดเชยค่าบริการทางการแพทย์
http://77.nationchannel.com/home/326222/ มงคล สว่างศรี สุพรรณบุรี ข่าว เรวัติ น้อยวิจิตร ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น