วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สุพรรณบุรี เปิดอบรมเกษตรกรตามโครงการฟื้นฟูนาร้างเป็นนาข้าว

สุพรรณบุรี เปิดอบรมเกษตรกรตามโครงการฟื้นฟูนาร้างเป็นนาข้าวแก่เกษตรกรพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ศูนย์เรียนรู้หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมการถ่ายทอดความรู้กระบวนการโรงเรียนชาวนา ตามโครงการฟื้นฟูนาข้าวแก่เกษตรกรพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 2 โดยศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับศูนย์เรียนรู้หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี จัดให้มีโครงการดังกล่าวขึ้นที่จะพัฒนาพื้นที่นาร้างให้กลับมาเป็นนาข้าวขึ้นใหม่ ให้มีผลผลิตเพียงพอต่อการบริโภคในพื้นที่ และเหลือขายเป็นรายได้แก่ครอบครัวต่อไป
โดยมีนายประภัตร โพธสุธน อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวต้อนรับพร้อมกับกล่าวว่า ในการพัฒนาพื้นที่นาร้างให้กลับมาเป็นพื้นที่นา จะต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จึงได้จัดให้มีการอบรมให้เกษตรกรจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มาเรียนรู้การทำนาตั้งแต่ปลูกถึงเก็บเกี่ยว โดยใช้เวลาแต่ละรุ่น เป็นเวลา 10 วัน หรือไม่น้อยกว่า 60 ชม.ซึ่งในรุ่นที่ 2 มีเกษตรกรจาก จ.ยะลา ทั้งชาวไทยพุทธและไทยมุสลิม เข้ารับการอบรมรวม 120 คน
โดยวิธีการเรียนรู้ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ทั้งภาควิชาการและภาคฝึกปฏิบัติ โดยจะมีนักวิชาการและปราชญ์ชาวบ้านมาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ บางช่วงจัดให้ดูงานนอกสถานที่ พบปะชาวนาเงินล้าน การศึกษาดูงานสถานที่ราชการที่เกี่ยวช้อง แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร นอกกจานี้ยังจัดให้มีกิจกรรมสัมพันธ์ตลอดหลัดสูตร โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ความรู้สามารถนำไปทำนาได้จริง และจะได้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
มงคล สว่างศรี; http://www.suphaninsure.com/wizContent.asp?wizConID=61051&txtmMenu_ID=7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น