วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทต.สระยายโสม เปิด คก.."สุขภาพสมวัย แว่นสวยตาใส ใส่ใจผู้สูงอายุ "

เทศบาลตำบลสระยายโสม เปิดโครงการ.."สุขภาพสมวัย แว่นสวยตาใส ใส่ใจผู้สูงอายุ " วันที่ 6กุมภาพันธ์ 2556นายประเสริฐศักดิ์ เนตรประภิศ นายกเทศมนตรีตำบลสระยายโสมเป็นประธานเปิดโครงการ.."สุขภาพสมวัย แว่นสวยตาใส ใส่ใจผู้สูงอายุ " ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๕ – ๒๕๕๙) คนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา โดยมียุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก แบบบูรณาการ ซึ่งหมายถึงการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการดูแลสุขภาพ สร้างระบบบริการสุขภาพที่ดี ผู้รับบริการอุ่นใจ ผู้ให้บริการมีความสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันได้มีการส่งเสริมให้ผู้รับบริการมีศักยภาพสูงในการเฝ้าระวัง การดูแลรักษา ตลอดจนการฟื้นฟูสมรรถภาพ ให้สามารถช่วยเหลือตนเองและสามารถปรับตัวในการดำรงชีวิตใกล้เคียงกับแบบแผนการดำเนินชีวิตเดิมมากที่สุด ไม่เป็นภาระต่อครอบครัว สังคมและประเทศชาติ
ในปัจจุบันแม้จะมีการพัฒนางานวิจัยและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย แต่ก็ยังมีจำนวนหนึ่งของประชากรที่ไม่สามารถเข้าถึงการบริการที่มีประสิทธิภาพนั้นได้ อาทิ กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาส ดังนั้น การจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ในด้านสุขภาพกับผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาส ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาส ได้มีความรู้ สามารถดูแลสุขภาพของตนเองเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บหรือโรคติดต่อเรื้อรังที่เกิดขึ้นตามวัย ไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ของร่างกาย อาทิ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะเสื่อมของกระดูกและข้อ รวมถึงปัญหาหนึ่งของผู้สูงวัยที่ส่งผลถึงสุขภาพ คือปัญหาความบกพร่องในการมองเห็น ซึ่งเกิดขึ้นได้กับบุคคลทุกเพศ ทุกวัย และทุกฐานะในสังคม หากเกิดขึ้นกับบุคคลที่มีฐานะหรือมีความพร้อม ปัญหาดังกล่าวก็จะได้รับการแก้ไขโดยง่าย แต่ถ้าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับผู้ด้อยโอกาส จะทำให้มีปัญหาอื่น ๆ ตามมา เช่น ความไม่ปลอดภัย ความไม่สะดวก และขาดศักยภาพในการดูแลตนเอง รวมทั้งการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในการดำรงชีวิตอันเนื่องมาจากปัญหาของการมองเห็น เพื่อให้ปัญหาดังกล่าว ได้บรรเทา เบาบางลง จึงจำเป็นต้องได้รับการตรวจวัดสายตาที่ถูกต้องจากบุคลากรทางการแพทย์หรืออื่นๆ ที่มีประสบการณ์ และต้องให้การสนับสนุนแว่นสายตาแก่กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาส ที่มีปัญหาด้านสายตา กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลสระยายโสม จึงได้จัดทำโครงการสุขภาพสมวัย แว่นสวยตาใส ใส่ใจผู้สูงอายุ ประจำปี ๒๕๕๖
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ด้านสุขภาพ และได้รับการดูแลสุขภาพเบื้องต้น เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาสายตาได้รับการดูแลและตรวจรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีปัญหาอันเนื่องมาจากปัญหาของการมองเห็นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขกับการใช้ชีวิตมากขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลสระยายโสม จำนวน ๔๔๐ คน
// ข้อมูล น.ส.สุทธิชา ทรัพย์ส่งเสริม รก.ผอ.กองการสาธารสุข ทต.สระยายโสม // //ภาพข่าว เด็กเส.. รายงานโดย สมชัย ศรีสวัสดิ์ บก.นสพ.ข่าวมวลชน และหนังสือพิมพ์ข่าวมวลชนออนไลน์ // http://muanchonnewsonline.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น