วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผู้ใหญ่บ้านทนไม่ไหวร้องสื่อ ชาวบ้านแอบขุดพระวัตถุโบราณใน (วัดดัง)

วันนี้ (12 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายภาคภูมิ จิตต์โสภณ ผอ.สถานีวิทยุชุมชน มะขามขวัญเรดิโอ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ว่าชาวบ้านโทรมาร้องเรียนจำนวนมากว่า มีบุคคลที่เป็นพระภิกษุสงฆ์และฆราวาสทำผิดกฎหมายโบราณสถาน เข้าลักลอบขุดหาพระเครื่องในยามวิกาล ที่วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม ต.อู่ทอง มีการขุดค้นทำลายสิ่งก่อสร้างและชั้นใต้ดิน ทำให้เกิดความเสียหายแก่พระอาราม และยังขโมยเอาวัตถุโบราณออกไปจากวัดจำนวนมาก ที่สำคัญชั้นใต้ดินที่ขุดเป็นโพรงขนาดใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธปางไสยาสน์ หลวงพ่อสังฆ์ ศรีสรรเพชญ์ ที่ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธามาช้านาน เกรงว่าจะพังลงมาแต่ปัจจุบันไม่ได้รับการดูแลจากหน่วยงานราชการโดยเฉพาะกรมศิลปากร
นายภาคภูมิ กล่าวว่า ตนในฐานะคนในพื้นที่รับรู้เรื่องนี้มานานแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะเกรงกลัวอิทธิพล แต่ครั้งนี้ทนไม่ไหวจริงๆ เพราะบริเวณที่ถูกลักลอบขุดวัตถุโบราณเป็นถ้ำเก่าของวัดเขาพระฯ ส่วนด้านบนมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์หลวงพ่อสังฆ์ ศรีสรรเพชญ์ พระพุทธรูปเก่าแก่ของวัดเขาพระและเป็นที่เคารพสักการะของคนทั่วไปมาช้านาน ทางผู้นำท้องถิ่นได้ประสานไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าบริเวณที่ถูกลักลอบขุดนั้นเกรงว่าจะได้รับผลกระทบต่อองค์หลวงพ่อสังฆ์ที่อยู่บ้านถ้ำ และส่วนหนึ่งจะมีชิ้นส่วนของวัตถุโบราณเช่นพระพุทธรูปปางต่างๆ สลักจากเนื้อหิน เทวรูปจักรนารายณ์เนื้อหินทราย สมัยทาราวดี สมัยอู่ทองตอนต้นตอนปลาย และพระถ้ำเสือ
ปัจจุบันได้ถูกลักลอบขุดออกไปแล้วจำนวนมากหลายร้อยชิ้น ทางผู้นำชุมชนเกรงว่าจะกระทบเทือนหลายอย่างว่าสิ่งที่ขุดค้นพบจะไปอยู่ที่ไหนอย่างไร เพราะขณะนี้ทราบมีกลุ่มบุคคลอ้างว่าเป็นนักโบราณคดี นำเอาพระพุทธรุปออกไปก็มากอ้างเอาไปซ่อมแซมแต่จนบัดนี้ก็ยังไม่เห็นแม้แต่เงา เหลือเพียงซากปรักหักพังที่วางอยู่รอบอุโบสถวัดเหมือนของไร้คุณค่าที่ชาวบ้านช่วยกันเก็บรวบรวมไว้ ส่วนที่สภาพดีๆถูกลักลอบเอาไป อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขามาดูแลโดยเฉพาะกรมศิลปากร
นายภาคภูมิ กล่าวต่อว่า จริงๆแล้วพื้นที่นี้ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มีหน่วยงานที่เข้ามาทำหน้าที่ก็คือ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.) และทราบว่าตอนนี้ยังมีวัตถุโบราณอีกหลายร้อยชิ้นที่ยังไม่ได้ถูกขึ้นทะเบียนและถูกปล่อยปะละเลย โบราณวัตถุเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการสืบค้นประวัติศาสตร์ ถ้ามีหน่วยงานเข้ามาทำให้ถูกต้องน่าจะเกิดประโยชน์ในการที่เราจะพัฒนาเมืองโบราณอู่ทองต่อไป
ด้านนางสมบุญ เขียวเซนต์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.อู่ทอง กล่าวว่า ได้ข่าวมาว่ากรรมการวัดอนุญาติให้ขุดเพื่อทำเป็นที่ท่องเที่ยว แต่พอกรรมการไม่อยู่มีกลุ่มบุคคลมาลักลอบขุดกันเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีใครกล้าเข้าไปยุ่งเกี่ยวเพราะกลัวอันตรายและพวกนี้มาขุดกันตอนกลางคืน เริ่มขุดกันมาตั้งแต่วันลอยกระทงปี 55จนถึงปัจจุบันก็ยังขุดกันอยู่ พบของพระพุทธรูปโบราณมากมายที่สภาพดีนำออกไปขายหลายชิ้น ส่วนที่แตกหักปล่อยทิ้งวางไว้อย่างไร้คุณค่าอย่างที่เห็นอยู่โดยรอบบริเวณวัด และยังทราบว่ามีคนนอกมาร่วมเป็นกรรมการเอาของที่ขุดได้ออกไปอ้างว่านำไปซ่อมแซมแต่ก็ไม่เอามาคืน
เรื่องนี้ไม่ชอบมาพากลเพราะทางวัดก็รู้ว่ามีการลักลอบขุดแต่ไม่ยอมดำเนินอะไร อ้างว่าจะทำเป็นที่ท่องเที่ยว แต่โบราณวัตถุที่ได้ที่สภาพดีกลับไม่เห็นแม้แต่เงาเหลือเพียงที่สภาพชำรุด เรื่องนี้ถ้ายังปล่อยไว้โดยที่ไม่มีหน่วยงานเข้ามาดำเนินการโบราณวัตถุที่คาดว่ายังมีอีกมากจะต้องถูกขุดค้นออกไปจนหมด สำหรับวัดเขาพระฯเป็นวัดเก่าแก่สันนิษฐานว่า ตั้งแต่สมัยทวาราวดี เพราะมีโบราณวัตถุหลายชิ้น เช่น พระพุทธไสยาสน์ พระพุทธรูปปางต่างๆ ซึ่งสลักจากเนื้อหิน เทวรูปจักรนารายณ์เนื้อหิน บนยอดเขาพบซากเจดีย์อยุธยา 1 องค์ และยังมีรอยพระพุทธบาทจำลองแกะสลักด้วยหินเขียวธรรมชาติ ประดิษฐานไว้ในมณฑปบนยอดเขาอีกด้วย..
กลุ่มเพื่อนสื่อสุพรรณบุรี รายงาน... ส่งข่าว E- Mail : muanchonnews@hotmail.com อ่าน หนังสือพิมพ์ข่าวมวลชนออนไลน์ http://muanchonnewsonline.blogspot.com/ http://www.suphaninsure.com/wizContent.asp?wizConID=61417&txtmMenu_ID=7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น