วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

บ้านชานสมุทรโฮมสเตย์ ต้อนรับ คณะเกษตรจันทรเกษมทริประยอง ครั้งที่ 5 / 2559


     ~ บ้ า น ช า น ส มุ ท ร ~
            Baanchansamut Homestay
           ตั้งอยู่ในชุมชมประมงปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งเดิมทีเป็นบ้านชาวประมงนานกว่า 30 ปี แต่หลังจากเจ้าของเลิกกิจการ บ้านหลังนี้ถูกดัดแปลงจากท่าเทียบเรือให้กลายเป็นที่พักเล็กๆ จำนวน 8 ห้อง
          " ประแสร์ " เป็นที่ตอบโจทย์ของคำว่า “ Slow life ” เป็นอย่างดี เมืองนี้เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายในเมือง มาใช้ชีวิตเงียบสงบเป็นที่สุด

     
    ทางเดินศึกษาธรรมชาติ @ทุ่งโปรงทอง จ.ระยอง
         ที่ ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง เดินบนสะพานไม้ ชมความงามของพระอาทิตย์ขึ้น บนเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน ชมต้นโปรงทอง สีเขียวทองอร่าม มีบริการล่องเรือชมหิ่งห้อย ตามลำคลองแสมผู้ ยามค่ำคืน
        ทริปนี้จะพาทุกคนไประยองฮิกันอีก ครั้งนึง ยังไงก็อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ เพราะคงมีทริป ระยองออกมาแบ่งปันกันอีกเรื่อยเรื่อย แต่ทริปนี้ ไม่ใช่ทะเลนะครับขอเว้นช่วงก่อนเด๋วจะเบื่อทะเลกัน ทริปนี้ผมไปเที่ยวถ่ายภาพที่ป่าชายเลนชื่อดังของจังหวัดระยอง ชัวป๊าป!! "ทุ่งโปรงทอง" แน่นอนครับ

              ทุ่งโปรงทอง เราจะได้พบกับต้นโปรงทองเขียวขจี ปนสีทองอร่ามยิ่งถ้าไปช่วงเย็นนะพอแสงเย็นสาด ลงมาที่ทุ่งต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่สวยงามมากและสิ่งที่เราจะได้รับก็คงจะเป็นโอโซนบริสุทธิ์ที่หา ไม่ได้จากเมืองกรุงแน่นอน ในทุ่งโปรงทองจะมีสะพานไม้เชื่อมต่อไปยังเรือรบประแส ซึ่งตลอดระยะทางเดินมีจุดให้เราได้ถ่ายภาพเล่นเพลินเพลินตลอดทางจนลืมความเหนื่อยไปเลย  ค่าเข้าชม : ฟรี  ค่าจอดรถ : 20 บาท    ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำประแส ตั้งอยู่ อ.แกลง จ.ระยอง  พิกัด GPS : 12.706773, 101.716326


               ทริปนี้ เป็นอีกทริปหนึ่ง ที่เพื่อนของเรา  3 สาว หัวใจผู้ไม่แพ้ ของพวกเรา  สาวโฟล์ก  สาวหมวย  และสาวจอย จะได้พา เพื่อนๆ ชื่นชมกับธรรมชาติ ของชุมชมชาวประมงปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งเดิมทีเป็นบ้านชาวประมงนานกว่า 30 ปี บรรยากาศยามเช้า ที่เต็มไปด้วยอากาศที่สดชื่น ยามเย็น ดวงอาทิตย์ส่องแสงเป็นประกายจับขอบฟ้า  ทะเลสีคราม ที่ยังคงใสสะอาด รอให้พวกเราลงไปแหวกว่าย อย่างสนุกสนาน


              อาหารค่ำมื้อพิเศษ ในทริปนี้ นอกจากพวกเราจะได้ลิ้มรสชาติของอาหารพื้นบ้านของชุมชนชาวระยอง อย่าง  หมูชะมวง กับแกงไก่กะลามะพร้าว กันแล้ว เพื่อนๆของเรา ยังจะสร้างสรรค์ เมนู ชุดพิเศษ ได้แก่  ไก่บ้านต้มใบระกำ  ปลาย่างต้มโค้ง  และ ที่สำคัญ มาระยอง ทริปนี้ เป็นวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์  แม้เรือประมงจะหยุด  แต่เพื่อนๆของเรา  ก็จะได้เสาะแสวงหา อาหารทะเลสดๆมาไว้คอยท่าให้พวกเรา ได้อิ่มหมีพีมัน กันอย่างแน่นอน


               วีรกรรมราชนาวีไทยใน เรือหลวงประแส     

            เป็นอีกสถานที่หนึ่ง ในทริปนี้ที่เราจะได้ไปชมกัน

          หลังจากเรือรบหลวงประแสร์ลำที่ 1 ประสบเคราะห์กรรมจากสงคราม เกยตื้นที่ชายฝั่งประเทศเกาหลีเหนือ ในสงครามคาบสมุทรเกาหลีที่ประเทศไทยส่งกองกำลังไปช่วยรบในนามกองกำลังสหประชาติ เรือรบหลวงประแส ลำที่ 2 จึงได้ถือกำเนิดขึ้น ในปี พ.ศ.2494 ซึ่งรัฐบาลไทยในยุคนั้นได้ติดต่อขอซื้อมาจากสหรัฐอเมริกา หลังจากเรือรบหลวงประแส (ลำที่ 2) เข้าประจำการในกองทัพเรือได้ เรือลำดังกล่าวได้รับหน้าที่ปฏิบัติการมาแล้วหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติการรบในคราบสมุทรเกาหลีต่อจากเรือประแสลำที่หนึ่ง รวมถึงปฏิบัติการทางทะเลที่ญี่ปุ่น ปฏิบัติการคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมัน และรักษาอาณาเขต ดินแดนอธิปไตยของประเทศ ด้วยการแล่นลาดตระเวนไปทั่วอ่าวไทย จนกระทั้งในปี พ.ศ.2537 เรือรบหลวงประแสที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน ทำให้ตัวเรือมีสภาพเก่าทรุดโทรมไม่คุ้มกับการซ่อม ทางกองทัพเรือจึงได้ทำการปลดประจำการ เรือรบหลวงประแส และใช้ในการฝึกภาคทางเรือของนักเรียนนายเรือแทน

          หลังจากนั้นไม่นาน เทศบาลตำบลปากน้ำประแสได้เสนอโครงการก่อสร้างอนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ นับแต่นั้นมาเรือรบดังกล่าวจึงถูกเคลื่อนย้ายมาตั้งตระหง่านอยู่ในบริเวณปากน้ำประแสจนถึงปัจจุบัน








เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น