วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นางตุลาวรรณ ทัพวนานต์ เข้ม จยย.รับจ้าง เรียกค่าโดยสารแพงเกินจริง



             ขนส่งสุพรรณบุรี  ชี้แจง อัตราค่าโดยสารรถจักรยานยนต์สาธารณะตามกฎกระทรวงใหม่ เป็นการขยายความคุ้มครองผู้โดยสารสำหรับการจ้างที่มีระยะทางไม่เกิน 15 กิโลเมตร มิให้ใช้วิธีตกลงราคา



   นางตุลาวรรณ ทัพวนานต์ 


             นางตุลาวรรณ ทัพวนานต์ ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้มีการประกาศใช้บังคับกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ.2559 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2559 เป็นต้นไป มีสาระสำคัญ คือ กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ดังนี้
  - กรณีระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ต้องไม่เกิน 25 บาท กิโลเมตรต่อ ๆ ไปแต่ไม่เกิน 5 กิโลเมตร ไม่เกินกิโลเมตรละ 5 บาท
  - กรณีระยะทางเกินกว่า 5 กิโลเมตรขึ้นไป แต่ไม่เกิน 15 กิโลเมตร อัตราค่าจ้างตั้งแต่กิโลเมตรแรกจนสิ้นสุดการรับจ้างต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท
  - กรณีระยะทางเกินกว่า 15 กิโลเมตรขึ้นไป อัตราค่าจ้างให้เป็นไปตามที่ผู้ขับรถและคนโดยสารตากลงกันก่อนทำการรับจ้าง หากไม่ตกลงราคากันก่อนทำการรับจ้าง อัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารตั้งแต่กิโลเมตรแรกจนสิ้นสุดการรับจ้างต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท




            ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตรแรกยังคงเป็นอัตราเดิมที่ประชาชนใช้เป็นประจำ กฎกระทรวงดังกล่าวมิใช่กฎกระทรวงที่ปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นจากอัตราที่ใช้อยู่เดิม แต่เป็นการขยายความคุ้มครองผู้โดยสารสำหรับการจ้างที่มีระยะทางไม่เกิน15 กิโลเมตร มิให้ใช้วิธีตกลงราคา เพื่อเป็นการป้องกันการเอาเปรียบฉวยโอกาสเรียกค่าโดยสารเกินจริง กรณีมีการฝ่าฝืนเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวงต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท และกรณีไม่แสดงอัตราค่าโดยสารตามที่กำหนดในกฎกระทรวงจะมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีความปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ขอให้เลือกใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) เท่านั้น หากพบเห็นรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ไม่ถูกต้องหรือมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย หรือเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด สามารถแจ้งรายละเอียดได้ที่สายด่วนหมายเลขโทร. 1584 ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น