วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

สระบุรี พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง เปิดเวที คลินิกดินขยายผล ปุ๋ยสั่งตัด



            รองนายกรัฐมนตรี เปิดเวทีคลินิกดิน ปุ๋ยสั่งตัด ที่องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี






              วันนี้( 2 เม.ย.2559) เวลา 10.00 น.พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานการสรุปและขยายผลถ่ายทอดเทคโนโลยีปุ๋ยสั่งตัด ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี  โดยมีนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  นำกลุ่มเกษตรกรผู้นำเครือข่ายกลุ่มเจ้าพระยาป่าสัก เครือข่ายกก-อิง-ลาว-ลุ่มน้ำคำ เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดสระบุรี  พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดเชียงราย  สื่อมวลชน เข้าร่วมงาน






            นางสาวสุกัญญา  ธีระกูรณ์เลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ   กล่าวว่า ในปี 2556 สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช)   ได้สนับสนุนงบประมาณกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยแก่ ดร.รุ่งโรจน์ พิทักษ์ด่านธรรม แห่งมหาลัยเกษตรศาสตร์  ถอดบทเรียนองค์ความรู้ เรื่องปุ๋ยสั่งตัด  โดยพบว่าเกษตรกรสามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ลดค่าใช้จ่าย ได้  สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จึงขยายผลโครงการภายใต้การจัดความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่จากผลงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2557 แก่มูลนิธิพลังเวศและชุมชน นำโดยทีมคณะวิจัย ดร.ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ เป็นหัวหน้าโครงการ เพื่อดำเนินโครงการคลินิกดิน “ปุ๋ยสั่งตัด” ในพื้นที่เป้าหมาย 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย พระนครศรีอยุธยาและจังหวัดสระบุรี ให้เป็นแหล่งการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว (ONE STOP SERVICE)    โดยที่ผ่านมาได้จัดตั้งคลินิกปุ๋ยสั่งตัดและกิจกรรมไปแล้วในพื้นที่จำนวน 16 แห่ง จังหวัดสระบุรี 5 แห่ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 5 แห่ง และจังหวัดเชียงราย 6 แห่ง  จังหวัดสระบุรีมีโครงการนำร่องที่เทศบาลตำบลดอนพุด จังหวัดสระบุรี เป็นพื้นที่แรก และจัดตั้งคลินิกดิน ปุ๋ยสั่งตัด เป็นแหล่งเรียนรู้ดินและปุ๋ยของเกษตรในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อแก้ปัญหาการใช้ปุ๋ยให้แก่เกษตรกรและครั้งนี้ได้จัดสัมมนาสรุปบทเรียน เพื่อให้สื่อมวลชน นักวิจัย และผู้ใช้ประโยชน์ได้มีโอกาสได้พูดคุย และถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์จากการวิจัยให้สาธารณชนและผู้เกี่ยวข้องนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป






            นางสาวสุกัญญา  ธีระกูรณ์เลิศ กล่าวต่อว่า  ปุ๋ยสั่งตัดเป็นคำแนะนำปุ๋ยเคมีที่นำข้อมูลชุดดิน และค่าวิเคราะห์ในดินที่มีธาตุอาหารสมบูรณ์และที่มีความเป็นกรด เป็นด่างของดินที่เหมาะสม และปัจจัยหลักของการเจริญเติบโตของพืช ได้แก่ พันธุ์พืช แสงแดด อุณหภูมิ น้ำ  มาร่วมกำหนดในการใช้ปุ๋ย ที่มีความแม่นยำทำให้การใช้ปุ๋ยเคมีมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผลการสำรวจข้อมูลการปลูกข้าวนาปีฤดูที่ผ่ามาในพื้นที่จัดตั้งคลินิกดิน 16 แห่งพบว่า การใช้ปุ๋ยสั่งตัด ช่วยลดค่าปุ๋ยลงเฉลี่ยร้อยละ 39 การใช้ยาฆ่าแมลงลดลงร้อยละ 74 และผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14





          นอกจากนี้ผลผลิตจากโครงการยังทำให้ชาวนาผู้นำทีมที่เชื่อโยงกันในเครือข่ายกลุ่มเจ้าพระยาป่าสัก เครือข่ายกก-อิง-ลาว-ลุ่มน้ำคำ มีการบูรณาการ นำความรู้ไปสู่เกษตรกร มิใช่ในเฉพาะพื้นที่ภาคกลางแต่ยังได้ขยายผลไปถึงจังหวัดอื่นๆทั้งภาคเหนือและอิสาน ปัจจุบันมีคลินิกดิน รวม 36 แห่ง ใน 14 จังหวัด





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น