วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ราชบุรี เปิดศูนย์วัฒนธรรมไทย-กะเหรี่ยง







จังหวัดราชบุรีส่งเสริมศูนย์วัฒนธรรมไทยกะเหรี่ยงบ้านหินสีเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์




จังหวัดราชบุรีร่วมกับส่วนราชการในท้องถิ่น และเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมเขตงานตะนาวศรี จัดกิจกรรม “เทศกาลบ้านหินสีของดีชาวกะเหรี่ยง...” ภายใต้นโยบายฟื้นฟูวิถีชีวิตชาว
กะเหรี่ยง


 ที่ศูนย์วัฒนธรรมไทยกะเหรี่ยงบ้านหินสี ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีชาวกะเหรี่ยงอาศัยอยู่หนาแน่นและยังคงวิถีชีวิตแบบเดิมอยู่ โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวมุ่งหวังให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ที่นำเสนออัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงให้เป็นจุดสนใจแก่นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม และศึกษาวิถีชีวิตให้แพร่หลายยิ่งขึ้น ตลอดจนเสริมสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชน



 โดยศูนย์วัฒนธรรมไทยกะเหรี่ยงบ้านหินสีจะเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ในรูปแบบการจัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ที่แสดงวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม 5ด้าน ประกอบด้วย ด้านอาหารพื้นถิ่น ด้านมือครื่องมือเครื่องใช้ ด้านเครื่องแต่งกาย ด้านประเพณีการละเล่น และด้านการทอผ้ากะเหรี่ยง นอกจากนี้ยังมีการสร้างบ้านแบบกะเหรี่ยงจำลองวิถีชีวิตการอยู่อาศัย โดยมีธรรมเนียมที่น่าสนใจคือเมื่อแขกมาเยือนแล้วขึนบ้านเกิดทำบันไดหักเจ้าของบ้านจะถือว่าผู้นั้นนำโชคลาภมาให้แล้วมอบเงินทองให้แก่ผู้มาเยือน แต่กลับกันถ้าผู้มาเยือนลงบันไดบ้านแล้วทำบันไดหักจะต้องเสียผี คือมอบเงินทองให้แก่เจ้าของบ้าน ส่วนประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญ อาทิการกินข้าวห่อของชาวกะเหรี่ยง การแห่ฉัตร พิธีแต่งงานย่องสาว การไหว้ต้นไม้ใหญ่เล่นสะบ้า ร้องเพลง ดนตรีกะเหรี่ยง 


สำหรับกะเหรี่ยงตำบลยางหักมีการอพยพมาจากเมืองทวายในพม่า ชาวกะเหรี่ยงรุ่นเก่าที่อยู่ในตำบลสวนผึ้งเล่าต่อกันมาว่าราว 200 ปี ผ่านมาถูกพม่ารุกราน จึงพากันอพยพข้ามเทือกเขาตะนาวศรีเข้าชายแดนไทยทางอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมตั้งบ้านเรือนอยู่ทั้งอำเภอไทรโยค และสังขละบุรี จากนั้นได้แยกย้ายมาอยู่ที่จังหวัดราชบุรีในพื้นที่ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จากนั้นจึงมีการโยกย้ายบางส่วนไปที่อำเภอสวนผึ้งและบ้านคาตามลำดับ











ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี  /  เรวัติ  น้อยวิจิตร  ราชบุรีนิวส์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น