วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

ราชบุรี จัดเสวนา “บทบาทหน้าที่ คณะกรรมการธรรมาภิบาล

             วันทีี่่  16 กันยายน  2557   สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรีและคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดราชบุรี จัดเวทีเสวนาในหัวข้อ “บทบาทหน้าที่และการขับเคลื่อนของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดราชบุรี" (ก.ธ.จ.) ซึ่งมีคณะกรรมการ ก.ธ.จ.ราชบุรี ส่วนราชการภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมรวม 70 คน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดราชบุรี โดยมีนายอำนวย โชติสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 4 ในฐานะประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดราชบุรีพร้อมด้วยผู้แทนภาคประชาสังคม ผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน ร่วมเสวนา โอกาสนี้ นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเข้ารับฟังด้วย





            สำหรับคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด มาจากพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2550 มาตรา 55/1 ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดทุกจังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร เรียกโดยย่อว่า ก.ธ.จ.


             ก.ธ.จ.ประกอบด้วย ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีเขตอำนาจในจังหวัดเป็นประธาน ผู้แทนภาคประชาสังคม ผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่นที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร และผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน เป็นกรรมการ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี


              ก.ธ.จ. มีอำนาจหน้าที่ตาม ข้อ 22 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด พ.ศ. 2552 ในการสอดส่องการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัด ให้ใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เมื่อพบว่าตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีให้แก่หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัด และส่งเสริมตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล อันจะทำให้การปฏิบัติภารกิจ เป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และมีความรับผิดชอบ











        ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี  /  เรวัติ  น้อยวิิจิตร  ราชบุรีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น