วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร ติดตามการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่





           วันที่ 29 กันยายน 2557 ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวินิตย์ ปิยะเมธาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดสมุทรสาคร (ศพสจ.สค.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรายงานผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

            ผลการดำเนินงานอำเภอเป้าหมายตามโครงการ 1 จังหวัด 1 อำเภอนำร่องแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการ ในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร ตามมาตรการการปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด และมาตรการดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติเพื่อควบคุมการค้าและการแพร่ระบาดของยาเสพติดในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2557 ดังนี้ ด้านการข่าว ได้รับแจ้งเรื่องการค้ายาเสพติดในตำบลบางกระเจ้า เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ ตรวจปัสสาวะผู้พักอาศัยตามหอพัก บ้านเช่า จำนวน 56 ราย พบปัสสาวะสีม่วง 4 ราย จึงได้นำตัวเข้าค่ายบำบัดฟื้นฟู และได้รับแจ้งมีการจำหน่ายยาเสพติดในหมู่ที่ 2 ตำบลบางหญ้าแพรก จากการตรวจค้นพบผู้ค้าเป็นหญิง 1 ราย ซึ่งอำเภอเมืองได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการด้านการข่าวทุกตำบล ร่วมกับ 25 ตาสับปะรดในการหาข่าว
 


 
            ด้านการปราบปราม ยาเสพติด ออกตรวจสถานบริการการต่างๆ และตักเตือนไม่ให้เปิดเกินเวลาที่กำหนด รวมถึงเสียงรบกวนไม่ให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน และดำเนินการตั้งจุดตรวจจุดสกัดยาเสพติด พบผู้สารเสพติด จำนวน 145 ราย ด้านการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้ให้ส่วนราชการต่างๆ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตรวจปัสสาวะในการประชุมประจำเดือน สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามมาตรการกวาดบ้านสีขาว ผลไม่พบสารเสพติด ด้านการติดตามและให้ความช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู ได้ติดตามผู้ผ่านการบำบัด จำนวน 303 ราย สามารถติดตามได้ จำนวน 196 ราย ไม่สามารถติดตามได้ จำนวน 107 ราย สาเหตุจากการย้ายที่อยู่ ที่ทำงาน บวช ออกเรือ และด้านการสร้างความเข้มแข็งให้แก่หมู่บ้าน ชุมชนอย่างยั่งยืน ได้ให้นโยบายตามขั้นตอน 9 ขั้นตอนไปสู่หมู่บ้านชุนชนเข้มแข็ง ทำประชาคมหมู่บ้าน X-Ray ยาเสพติดทั้ง 116 หมู่บ้าน และคัดเลือกบ้านนาขวาง หมู่ที่ 5 ตำบลกาหลง ให้เป็นศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดิน
 
              การสรุปสถานการณ์ยาเสพติดและนโยบายที่สำคัญโดย ป.ป.ส. ในภาพรวมของประเทศไทยนั้นพ่อค้าชาวแอฟริกันมีบทบาทมากในการค้าระหว่างประเทศ ชาวม้งทางภาคเหนือเป็นเครือข่ายยาเสพติดที่สำคัญ เจ้าหน้าที่รัฐ และนักโทษเป็นปัญหาที่ทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดไม่ประสพผลสำเร็จ การแพร่ระบาดมีสัดส่วนรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น ในช่วงอายุ 15 – 19 ปี จังหวัดสมุทรสาครพื้นที่อำเภอเมืองพบปัญหายาเสพติดมากที่สุด รองลงมาคืออำเภอกระทุ่มแบนและอำเภอบ้านแพ้ว


 
             ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร  /  ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น