วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี จัดเลี้ยงอาหารเยาวชนตามโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 31




           ผู้ว่าฯสระบุรี จัดเลี้ยงอาหารเยาวชนตามโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 31 ทีมาอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ก่อนเดินทางไปศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดสระบุรี






           เมื่อ(9 ตุลาคม 2560 )เวลา 08.30 น.ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นางพจนันต์ เทวีทิวารักษ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสระบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ  ได้ร่วมจัดเลี้ยงอาหารเช้าให้กับคณะเยาวชนภาคใต้และครอบครัวอุปถัมภ์ ตามโครงการ "สานใจไทยสู่ใจใต้” รุ่นที่ 31  ก่อนที่คณะทั้งหมดจะเดินทางไปศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดสระบุรี อาทิ การผลิตอาหารฮาลาลของบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ แก่งคอยองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย  เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ และวัดมงคลชัยพัฒนา ต้นกำเนิดแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลเดช  แห่งแรกของประเทศไทย โดยการจัดเลี้ยงอาหารในครั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ครอบครัวอุปถัมภ์และเยาวชนจากพื้นที่ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และจังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้มีโอกาสมาอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี มาตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2560





            ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้กล่าวกับคณะเยาวชนว่า ในการเดินทางไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้วิถีชีวิต สภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ และประสบการณ์ชีวิต รวมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเยาวชนและครอบครัวอุปถัมภ์ ให้เกิดความรักและความสามัคคีที่ดีต่อกัน และอยากให้เยาวชนทุกๆคน  เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และ นำประสบการณ์ความรู้ที่ได้ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป





            สำหรับโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากดำริของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ มูลนิธิรักเมืองไทย และมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม สมาคมธนาคารไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดกิจกรรมนำเยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี ต่อมาเพิ่มจังหวัดสงขลาและสตูล มาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียงซึ่งนับถือศาสนาอิสลามและต่อมาเพิ่มได้เพิ่มเยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธเข้ามาด้วย เพื่อเรียนรู้สภาพความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรม ในพื้นที่ภาคกลาง






          จังหวัดสระบุรี ได้รับเกียรติเข้าร่วมโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้” มาแล้ว 27 รุ่น คือ ตั้งแต่รุ่นที่ 3 (ปีพ.ศ.2549) ถึงรุ่นที่ 30 (ปี พ.ศ.2560 ) รวมเยาวชน 592 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์จากครอบครัวอุปถัมภ์ทั้งในเขตพื้นที่อำเภอเมืองสระบุรี และอำเภอต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี สำหรับในรุ่นที่ 31 นี้จะเป็นรุ่นที่มีเยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาอิสลามมาอยู่ร่วมกันกับครอบครัวอุปถัมภ์ที่จังหวัดสระบุรี โดยมีครอบครัวอุปถัมภ์ ในพื้นที่ อำเภอวิหารแดง จำนวน 11 ครอบครัว  อำเภอหนองแค จำนวน 2 ครอบครัว  ที่ดูแลเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลามและเยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธ ซึ่งได้รับมอบเยาวชนมาจำนวน 26 คน เป็นชาย 12 คน หญิง 14 คน จากจังหวัดยะลา ปัตตานี สงขลา นราธิวาส และสตูล ซึ่งเยาวชนจะพักอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ และศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เป็นระยะเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม  2560  จนถึงวันที่ 14 ตุลาคม  2560





(คนธรรมดา     ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น