วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี จัด โครงการส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืน ปีที่ 3



โครงการส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืน ชาวนารอบโรงไฟฟ้าหนองแซง กลุ่มบริษัทกัลฟ์ ปีที่ 3  



             โรงไฟฟ้าหนองแซง   กลุ่มบริษัทกัลฟ์ และมูลนิธิพลังงานไทย สานต่อความสำเร็จสร้างชาวนาต้นแบบ เดินหน้าส่งเสริมโครงการเกษตรกรรมยั่งยืนปีที่3  ส่งเสริมการทำนาอินทรีย์  วิถีพอเพียง ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรทำนา ฟื้นฟูผืนดิน ระบบนิเวศน์สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ “ ชาวนารอบโรงไฟฟ้าตื่นตัว  เปลี่ยนผืนนาข้าวเคมี เป็นนาข้าวอินทรีย์  จากนาเคมี16ไร่ในปีแรก...ปีที่3ชาวนาเข้าร่วมทำนาอินทรีย์ ถึง 66 ไร่ ”  ณ บ้านหนองหลัว หมู่ 1 ต.หนองกบ อ.หนองแซง จ.สระบุรี




               เมื่อ 23 ส.ค.57 เวลา 08.30 น .นายมาโนทย์  พงษ์พาลี ผู้จัดการโรงไฟฟ้าหนองแซง. นำพนักงานโรงไฟฟ้าหนองแซง และเกษตรกรชาวนา ต.หนองกบ อ.หนองแซง จ.สระบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   ร่วมโครงการทำนาร่วมกันโดยวิธีการทำนาแบบโยนกล้า อินทรีย์  เพื่อสร้างชาวนาต้นแบบ ในการทำเกษตร ทำนาแบบปลอดสารเคมี  และวิถีการผลิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแปลงสาธิตเพื่อการเรียนรู้ของชุมชน และขยายผลการทำนาที่ฟื้นฟูผืนดินและระบบนิเวศน์สิ่งแวดล้อม ช่วยลดต้นทุน และ เพิ่มรายได้ชุมชน




               ในกิจกรรม  โครงการเกษตรกรรมยั่งยืน จัดทำแปลงนา สาธิตนา โยนกล้าอินทรีย์ โดยมี นายธนญ ตันติสุนทร กรรมการมูลนิธิพลังงานไทยเป็นวิทยากร มี นายประเสริฐ    นุ่มรอด นายก องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกบ พร้อมกับประชาชนใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรม การโยนกล้า ในแปลงนาสาธิต ของ นายพศิน – นางแสงจันทร์ บัวโทน เลขที่ 40 หมู่ 1 ต.หนองกบ อ.หนองแซง จำนวน 6 ไร่ ในกิจกรรม จัดให้มีพิธีบูชาแม่โพสพ การโยนกล้าลงแปลงนาในครั้งนี้ ใช้พันธุ์ข้าวปลูก เรียกว่าพันธุ์ “ ไรท์บาหรี่” ซึ่งขณะนี้เป็นที่ต้องการของตลาดระดับสูง ราคาจะแพงกว่าข้าวขาวโดยทั่วไปที่มีอยู่ในท้องตลาด เป็นข้าวที่มีคุณค่าธาตุอาหารสูงกว่าข้าวชนิดอื่น ขณะเดียวกันการหันมาทำนาอินทรีย์ ถือเป็นการลดต้นทุนในการทำนา ฟื้นฟูดินในท้องทุ่งให้มีความสมบรูณ์ สุขภาพชาวนาปลอดสารเคมีและยาฆ่าแมลง ผู้บริโภคข้าวก็ปลอดภัย



              โครงการส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืน  โดยการสนับสนุนของ กลุ่มบริษัทกัลฟ์และมูลนิธิพลังงานไทย  ร่วมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาให้หันมาทำนาอินทรีย์  ในฟื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ จังหวัดสระบุรี ปีนี้เป็นปีที่ 3 โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ โรงไฟฟ้าอุทัย ได้จัดทำโครงการเกษตรกรรมยั่งยืนขึ้นเป็นปีแรก  เพื่อเข้าไปส่งเสริมให้ชาวนาในพื้นที่อำเภออุทัย จัดทำแปลงนาสาธิต โดยวิธีโยนกล้า วิถีการผลิตแบบอินทรีย์ ชีวภาพ  ไม่พึ่งพาสารเคมี  เป็นแหล่งเรียนรู้สร้างชาวนาต้นแบบ      ในปีแรกมีแปลงนาสาธิตเกิดขึ้นที่ อบต. สามบัณฑิตจำนวน 4 ไร่  พื้นที่ทำนาอบต.บ้านช้างจำนวน 5 ไร่  พื้นที่โพสาวหาญ7ไร่  รวมพื้นที่การทำนาที่เข้าร่วมโครงการ 16 ไร่




               นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมการทำเกษตรแบบผสมผสาน และการพึ่งตนเอง  เช่นการปลูกผัก เลี้ยงปลาในนาข้าว การเลี้ยงหมูหลุม ทำปุ๋ยใช้เอง เป็นต้น  เพื่อการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุยเดช ฯ ที่ประสบผลสำเร็จในหลายพื้นที่ ของประเทศไทย





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น