วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรีเจดีย์ร้อยยอดวัดดังสองพี่น้องอายุกว่า 40 ปีพังถล่ม

               

                  สุพรรณบุรีเจดีย์สูงกว่า 60 เมตรอายุกว่า 40 ปี พังถล่มชาวบ้านเชื่อสร้างไม่ได้มาตรตราฐานเพราะชาวบ้านสร้างกันเอง





                  วันที่  24 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดไผ่โรงวัว หมู่ 11 ตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เจดีย์ร้อยยอด อายุกว่า 40 ปี ที่สร้างอยู่ใกล้กันกับโบสถ์สามร้อยยอด ทรุดพังถล่มลงมาเสียหายทั้งหมดเจ้าหน้าที่กรรมการวัดเร่งนำเครื่องจักรขนาดใหญ่มาเคลียร์พื้นที่หวั่นชาวบ้านนักท่องเที่ยวได้รับอันตราย สำหรับเจดีย์ร้อยยอดวัดไผ่โรงวัวนี้ มีขนาดกว้าง 30 เมตร สูง 60 เมตร สร้างด้วยคอนกรีต เสริมเหล็ก ก่ออิฐถือปูน ใช้เงินกว่า 2,500,000 บาทในการก่อสร้างสมัยนั้น



 

                   นายทิพย์ ชูชื่นมานะจิต กรรมการวัดไผ่โรงวัวโรงวัว เปิดเผยว่าสำหรับพื้นดินบริเวณนี้เดิมเป็นทุ่งนาและมีการก่อสร้างเป็นองค์เจดีย์ขึ้นมาหลายชั้นที่บริเวณฐานโปร่งไม่มีการถมดินลงไปมีการตอกเสาเข็มสมัยก่อน และเมื่อหลายปีก่อนเจดีย์ดังกล่าวก็โดนเพลิงไหม้มาแล้วครั้งหนึ่งอายุเจดีย์ที่ก่อสร้างมาก็เกือบสี่สิบปี ซึ่งวันนี้ก็จะมีการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่มาเคลียร์พื้นที่เพื่อป้องกันอันตราย และมีการล้อมป้องกันนักท่องเที่ยวเข้ามาบริเวณจุดเกิดเหตุ  ซึ่งก่อนเกิดเหตุเจดีย์เอนไปเอนมาก่อนทรุดลงไปแต่ไม่มีใครอยู่บริเวณดังกล่าวเพราะส่วนใหญ่บริเวณจุดนี้จะมีเพียงญาติๆมาไหว้กระดูกญาติเท่านั้นซึ่งด้านในเจดีย์จะมีพระพุทธรูปอยู่ด้านใน 1 องค์ส่วนรอบๆองค์เจดีย์เป็นเจดีย์เล็กๆที่บรรจุกระดูกชาวบ้านอำเภอสองพี่น้องไว้จำนวน 100 เจดีย์




                    นายประทุม สุขสม กรรมการวัดไผ่โรงวัว เปิดเผยว่าสำหรับเจดีย์ดังกล่าวส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาบริเวณดังกล่าวอยู่แล้วจะมีเพียงญาติๆมาไหว้กระดูกและวันนี้ก็จะดำเนินการรื้อและเคลื่อนย้ายกระดูกบริเวณเจดีย์ต่างๆนำไปแยกเก็บไว้ก่อนเพื่อความเรียบร้อยขณะเร่งเคลียร์พื้นที่




                     นายประสิทธิ์ จันทร์หอมกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 ตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง เปิดเผยว่าสำหรับเจดีย์ดังกล่าวมีการพังลงมาบริเวณฐานและทรุดลงมาต่อเนื่องจนพังเสียหายเกือบทั้งหมด  ประวัติจากสมัยเดิมหลวงพ่อขอมที่สร้างเจดีย์ร้อยยอดมีความกับนายประเทือง ผู้ก่อสร้างซึ่งสร้างไม่ได้มาตรฐานสมัยนั้นเป็นความกันกับทางเจ้าอาวาสและหลวงพ่อก็ยอมจ่ายเงินให้ในส่วนที่เหลือและจ่ายไม่หมด เพราะนายประเทืองผู้ก่อสร้างสมัยนั้นก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานตามที่วางไว้ และน่าจะเป็นเหตุนี้เพราะหลวงพ่อชนะคดีดังกล่าวก็น่าจะเกิดจากจุดนี้เองที่อาจทำให้เกิดเหตุในวันนี้ และเจดีย์ก็พังลงมาเมื่อวานซึ่งอายุเจดีย์ร้อยยอดก็น่าจะได้สักสี่สิบปีโดยประมาณซึ่งด้านในก็มีพระพุทธรูปและพระเหรียญพระเครื่องต่างๆประมาณ 1 คันรถ ได้ที่หลวงพ่อขอมนำมาใส่ไว้สมัยนั้น  ซึ่งก็จะดำเนินกาเก็บออกให้หมดเท่าที่สามารถทำได้ในขณะนี้




                     ส่วนวันนี้ก็ให้ญาติโยมที่ทราบข่าวมาเก็บกระดูกญาติๆออกไปก่อนเพื่อนำรถขนาดใหญ่เร่งเข้าเคลียร์พื้นที่ทั้งหมดเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ส่วนจะสร้างอะไรใหม่ก็ต้องแล้วแต่คณะกรรมการ และญาติโยม เจ้าอาวาส ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคตแต่ตอนนี้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเบื้องต้น ส่วนที่อ้างว่าเป็นเจดีย์เก่าอายุกว่า 100 ปีนั้นไม่จริงเพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ก็รู้ๆกันอยู่ว่าเจดีย์นี้หลวงพ่อขอมสร้างขึ้นก่อนมรณภาพ




          เกรียงไกร   ก่อเกียรติตระกูล   บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น