วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี ชาวบ้านโวยต้านโรงงานคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์



สุพรรณบุรี ชาวบ้านโวยต้านโรงงานคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์  หวั่นเกิดมลพิษในชุมชน



                  ที่ห้องประชุม เทศบาลตำบลบ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี  นายอนันต์ ศรีเมือง  นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกร่าง ได้เชิญชาวบ้าน หมู่ 2 หมู่ 3 หมู่ 4 ในพื้นที่ ต.บ้านกร่าง กว่า 200 คนเข้ารับฟังความคิดเห็นกรณีสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี จะพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการหลอมหล่ออลูมิเนียมสังกะสี และโลหะมีค่าจากสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว เช่น ตะกรัน  จากการหลอมโลหะและจากกระบวนการแยกแร่โลหะสังกะสี  ของบริษัท เอส.เอ สยามรีคัฟเวอรี่ จัด ตั้งอยู่ ณ โฉนดที่ดิน เลขที่ 11341 หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกร่าง อำเภอศรีประจันต์ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยนายพิจิตร เวชภูติ หัวหน้าสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดสุพรรณบุรี นายสมพร ทองคำ หัวหน้าฝ่าย โรงงานอุตสาหกรรมสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี   นางสมนึก พลเสน เจ้าของบริษัท เอส.เอ สยามรีคัฟเวอรี่ เข้าร่วม




                  นายอนันต์ ศรีเมือง  นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกร่าง กล่าวว่าทางเทศบาล ได้รับข้อร้องเรียนจากชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้านว่า โรงงานดังกล่าวได้ปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ  ส่งกลิ่นเหม็นและมีฝุ่นควันรบกวนชาวบ้าน  อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบระงับการก่อสร้างโรงงานใหม่และให้ตรวจสอบคุณภาพของโรงงานหลังเก่า  เนื่องจากกลัวว่าสารเคมีที่มาจากขยะอิเล็กทรอนิกส์จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง จึงจัดเวทีพร้อมเชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมแสดงความคิดเห็น




              นายสนธยา ช้างเผือก อายุ 64 ปีชาวบ้านหมู่ 4 กล่าวว่าโรงงานแห่งนี้ตั้งมาเกือบ 10 ปีแล้วเป็นโรงงานคัดแยกขยะอิเล็คทรอนิคส์ ซึ่งเป็นขยะอันตราย แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกลับปล่อยทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนทั้งฝุ่นละออง และกลิ่นเหม็นรบกวนนอกจากนี้โรงงานยังสร้างคร่อมเหมืองน้ำสาธารณะที่ชาวบ้านต้องใช้ในการเกษตรทั้งยังปล่อยน้ำที่มีสารเคมีเจือปนลงในเหมืองน้ำซึ่งชาวบ้านได้ใช้น้ำในเหมืองแห่งนี้ในการเพาะปลูกพืชผักและทำการเกษตร ซึ่งเกรงว่าจะก่อให้เกิดอันตราย ขณะนี้ทางโรงงานยังได้ขายโรงงานใหญ่ขึ้นอีกที่ผ่านมาชาวบ้านก็เดือดร้อนมากแล้วหากมีการอนุญาตให้ขยายโรงงานอีกชาวบ้านเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากสารเคมีมากขึ้น จึงอยากถามว่าพื้นที่จัดรูปเพื่อการเกษตรเป็นพื้นที่สีเขียวแต่ปล่อยให้มีโรงงานขึ้นได้อย่างไรจากนั้นทั้งหมดได้เดินทางไปยังโรงงานเพื่อตรวจสอบพบเครื่องคอมพิวเตอร์ แผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์ จำนวนมาก




               นายสมพร ทองคำ หัวหน้าฝ่าย โรงงานอุตสาหกรรมสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี   กล่าวกับชาวบ้านที่ผ่านมาตนไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับโรงงานปล่อยน้ำเสียและมลพิษ แต่อย่างใดหากชาวบ้านจะร้องก็ขอให้ร้องในส่วนของโรงงานเก่าที่สร้างความเดือดร้อนแต่โรงงานใหม่ที่เจ้าของกำลังดำเนินขออนุญาตนั้นยังไม่ได้ดำเนินการจึงยังไม่มีเหตุผลที่ร้องเนื่องจากโรงงานยังไม่ได้สร้างความเดือดร้อนแต่อย่างใดสำหรับโรงงานเก่านั้นทางอุตสาหกรรมจะเข้ามาตรวจสอบหากมีการมีสารพิษรั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะก็จะได้สั่งให้ทางเจ้าของโรงงานทำการแก้ไขต่อไป




              ทางด้านนายพิจิตร เวชภูติ หัวหน้าสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าตามกฏกระทรวงพื้นที่จัดรูปเพื่อเกษตรกรรมนั้นไม่สามารถมีโรงงานอยู่ในพื้นที่ได้แต่พื้นที่จัดรูปที่ดินนั้นมีคณะกรรมการพิจารณา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณาอีกชั้นหนึ่งว่าสามารถอนุญาตได้หรือไม่



              นางสมนึก พลเสน เจ้าของบริษัท เอส.เอ สยามรีคัพเวอรี่ กล่าวว่าโรงงานเดิมเราประกอบกิจการคัดแยกวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นของเสียอันตราย สกัดโลหะมีค่าจากแผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์ และตะกอนน้ำเสียของโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ สกัดคอปเปอร์ซัลเตจากน้ำยาล้างแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หลอมโลหะมีค่า จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความกลัว ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา เราก็พยายามอธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจว่าเคมีที่เรานำมาใช้ในขบวนการผลิตมีเพียงเล็กน้อย  เป็นเพียงสารประกอบตั้งต้น เช่น กัมมะถัน เรานำมาจับให้มีการตกตะกอน สำหรับน้ำเสียเราก็ส่งให้โรงงานที่เขารับบำบัด น้ำเสียของอุตสาหกรรมอยู่แล้ว ทางเราพยายามแก้ไขขั้นตอนการทำงานก็มีวิศวกรคอยควบคุมตามมาตรฐานของกฏกระทรวงทุกอย่าง


           
                 ส่วนโรงงานที่จะขยายเพิ่มประกอบกิจการหลอมหล่ออลูมิเนียมสังกะสี และโลหะมีค่าจากสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว เช่น ตะกรัน  จากการหลอมโลหะและจากกระบวนการแยกแร่โลหะสังกะสี ทางโรงงานก็จะดำเนินการตามมาตรฐานเพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นในชุมชน ผลการประชุมแสดงความคิดเห็นประกฎว่าชาวบ้านที่เข้าร่วม ประมาณ 200 คนไม่ยอมรับโรงงานดังกล่าวพร้อมกล่าวว่าหากมีการอนุญาตให้ขยายโรงงานในอนาคตชาวบ้านเดือดร้อนหนักแน่ จึงฝากถึงผู้ที่มีอำนาจช่วยลงมาตรวจสอบเนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้านจริงๆ





       เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น