วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี ชาวบ้านประท้วงโรงงานหลอมทองแดง ปล่อยกลิ่นเหม็น



ชาวบ้าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ประท้วงปิดโรงงานหลอมทองแดง ปล่อยกลิ่นเหม็น




             เมื่อ 27 ส.ค.57 เวลา 11.00 น.กลุ่มชาวบ้าน หมู่ที่ 6 และ 10 บ้านหนองจาน ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ประมาณ 70 คน นำโดยนางขนิฐา ไชยาคำ อายุ 35 ปี บ้านเลขที่11 หมู่ 6 ต.หน้าพระลานรวมตัวกันเพื่อประท้วง หน้าบริษัท TCA นอนเฟอรัสเมทัล  จำกัด 271/3 หมู่ 6 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี



            สถานประกอบการ เป็นโรงงานหลอมทองแดง  ขอให้ปิดโรงงานเนื่องจากมีกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการ เป็นพิษต่อร่างกายสร้างมลภาวะเป็นพิษต่อชาวบ้าน ชาวบ้านได้ร้องเรียนทางอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรีแล้วและนายสุวิทย์  พยัพพานนท์ อุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี รักษาราชการแทน อุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี และคณะ ได้เข้าทำการตรวจสอบพร้อมกับตัวแทนราษฎร ก็ได้สั่งทำการปิดโรงงานเพื่อรอผู้มาตรวจสอบ แต่ยังมีการลักลอบเปิดทำการอยู่ ทำให้ชาวบ้าน เด็ก และคนชรา  เดือดร้อนต่อกลิ่นของการหลอมทองแดง และเป็นพิษต่อร่างกาย




               ชาวบ้านจึงอยากให้ทางทหารเข้าไปตรวจสอบเพื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับมลภาวะเข้าดำเนินการปิดโรงงาน จึงได้ไปรวมตัวกันที่หน้าโรงงานเพื่อให้โรงงานปิดเครื่องโดยมี พ.อ.อ.ประพัฒน์  พรพิมล ปลัด อบต.หน้าพระลานเข้าชี้แจงว่าทางโรงงานยังเดินเครื่องเพื่อรอหน่วยงานมาตรวจสอบ และจะมาเก็บตัวอย่างในวันที่ 28-30 ส.ค.นี้



              ในขณะที่แกนนำจะไม่ยอมรออีก เพราะอ้างว่าได้ร้องเรียนไปหลายหน่วยงานทั้ง ศูนย์ดำรงธรรม ศูนย์การทหารม้า ตู้ ปณ. 111 แต่โรงงานยังคงดำเนินกิจการและปล่อยมลพิษต่อเนื่อง  และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หน้าพระลาน  จำนวน 5 นายดูแลความเรียบร้อย ร.ต.วิชัย  ถนอมชัยพัฒนา หน.ชุด กร.ศม.ประจำหมู่บ้าน  ได้เข้าเจรจาขอให้ชาวบ้านรอ เนื่องจาก ผบ.ชา รับทราบแล้วและขอให้ทางผบ.ชา บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน อีกครั้งหนึ่ง  ชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกันกลับ  โดยกลุ่มชาวบ้านได้ฝากถึงนายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผวจ. สระบุรี  ให้เร่งทำการตรวจสอบช่วยเหลือชาวบ้านเพื่อเป็นการด่วน






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น