วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี เจดีย์ร้อยยอด หลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัวพังถล่ม



  "เจดีย์ร้อยยอด" วัดไผ่โรงวัว พังทรุดลงกองมากลายเป็นเศษอิฐ เจ้าอาวาสเผย สร้างสมัย ‘หลวงพ่อขอม’ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พ่อค้าที่ขายของบอกได้ยินเสียงครืน ก่อนที่เจดีย์จะถล่มลงมา ขณะ 3 ปี  ก่อนเคยถูกไฟไหม้แล้วครั้งหนึ่ง... 


             วันที่ 23 สิงหาคม  2557  เวลา 15.00 น.  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดไผ่โรงวัว หมู่ 11 ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เจดีย์ร้อยยอด ที่สร้างอยู่ใกล้กันกับโบสถ์สามร้อยยอด ทรุดพังถล่มลงมา จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านและพระภิกษุสงฆ์กำลังยืนมุงดูกันจำนวนมาก และพบซากปรักหักพังของเจดีย์ทับถมกองรวมกันที่ฐานด้านในตัวเจดีย์


              จากการสำรวจ พบว่า เจดีย์ร้อยยอดได้พังลงมาทั้งหมด เหลือเพียงฐานรอบนอกซึ่งเป็นเจดีย์ที่เก็บอัฐิ สอบถามพระครูอนุกูล ปัญญากร เจ้าอาวาสวัดไผ่โรงวัว รองเจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง ทราบว่า เจดีย์ร้อยยอดนี้สร้างมาได้ประมาณ 40 ปี โดยหลวงพ่อขอม อดีตเจ้าอาวาสได้สร้างขึ้นครั้งยังไม่มรณภาพ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และมีเจดีย์เล็กๆ บรรจุอัฐิอยู่โดยรอบ เพื่อเป็นการระลึกถึงความดีของบรรพชนทั้งหลายที่ได้สร้างประโยชน์ไว้แต่ครั้งก่อน


          
             สำหรับเจดีย์ร้อยยอดวัดไผ่โรงวัวนี้ กว้าง 30 เมตร สูง 60 เมตร สร้างด้วยคอนกรีต เสริมเหล็ก ก่ออิฐถือปูน ใช้เงินทั้งสิ้น 2,500,000 บาท ส่วนสาเหตุ จากการสอบถามนายอนุชา อ่องเพชร อายุ 26 ปี พ่อค้าขายของบริเวณเจดีย์ร้อยยอด บอกว่าได้ยินเสียงดังครืนดังมาก และเห็นยอดเจดีย์เอนหักลงมาก่อนที่องค์เจดีย์จะทรุดตัวลงไปทับพระประธานพังเสียหายทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 3 ปี เคยเกิดไฟไหม้เจดีย์มาก่อน ส่วนพื้นล่างที่สร้างเจดีย์เป็นสระน้ำเก่า ทางวัดได้ถมดินเพื่อสร้างเจดีย์ อย่างไรก็ตาม ต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจดูอย่างละเอียดอีกครั้ง












              เรวัติ น้อยวิจิตร  สุพรรณอินชัวร์ดอทคอม  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

1 ความคิดเห็น: