วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี กอ.รมน.เป็นคนกลาง แก้ปัญหา โรงไฟฟ้า กับ ชาวบ้าน







                  ชาว ต.หนองกบ อ.หนองแซง สระบุรีร้องขอ กอ.รมน.สระบุรีเป็นคนกลางจัดประชุมร่วมหาข้อสรุปข้อตกลงร่วม ผลกระทบทั้งภาวะกลิ่นเหม็นเสียงดังจากโรงไฟฟ้าหนองแซง บริษัท กัลฟ์ เจพีเอ็นเอส จำกัด ชาวบ้านร้องขอ ใช้ยาแรงเปลี่ยนแปลงชุดมวลชนสัมพันธ์ของบริษัทด้านโรงไฟฟ้า จัดส่งน้ำดื่มเยียวยาเร่งด่วน ขอระยะเวลาแก้ไขปลูกต้นไม้ ลดผลกระทบ เบ็ดเสร็จใน 1 ปี พร้อมติงขอให้ชาวบ้านร้องความเดือนร้อนผลกระทบจากโรงไฟฟ้าตามจริงพร้อมกำชับหากไม่จริงขอสงวนสิทธิ์ฟ้องชาวบ้านร้องต่อศาลขอความเป็นธรรม





                วันที่ 20 สิงหาคม  2557 เวลา 13.00 น.  พ.อ.บัญญัติ อารีย์พงษ์  หน.กลุ่มงานยุทธศาสตร์ กอ.รมน.สบ.  พ.อ.พงษ์ศิลป์ สถิตย์ขราณี หน.กลุ่มงานข่าว กอ.รมน.จังหวัด สระบุรีได้บูรณาการหน่วยงาน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี,ปลัดอำเภอหนองแซง,นายก อบต.หนองกบ, กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1-7, ตัวแทนประชาชน ต.หนองกบ อ.หนองแซง จ.สระบุรีกว่า200คนพร้อมรับฟังข้อชี้แจงปัญหา ผลกระทบ การแก้ไขแนวทางการอยู่ร่วมกันเพื่อความสงบสุขในพื้นที่  เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าหนองแซง ประชุมหารือ หาแนวทางการแก้ไขปัญหาและลงพื้นที่ที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากการทดลองเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมันดีเซล ณ อบต.หนองกบ อ.หนองแซง จ.สระบุรี หลังจากเมื่อ 5 สิงหาคม 2557




                กอ.รมน.จังหวัดสระบุรีและคณะดังกล่าวได้เข้าตรวจสอบสรุปผลการลงตรวจสอบบริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้าและจุดที่ชาวบ้านบอกกล่าวว่าได้กลิ่นเหม็นและเสียงดัง จำนวน4 จุด ผลของการประชุมหาข้อยุติ ที่ประชุมตกลงว่าการทดสอบโรงไฟฟ้าห้วงที่ผ่านมา มีเสียงดังและกลิ่นเหม็นจริง สำหรับการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในวันนั้นได้กลิ่นเหม็นน้อยมาก ที่ประชุมจึงมีมติให้โรงงานไฟฟ้าไปทำแผนการป้องกันปัญหาและชี้แจง แผนการช่วยเหลือประชาชนว่ามีอะไรบ้าง เพื่อมาชี้แจงให้ในการประชุมทราบอีกครั้งหนึ่ง ในวันนี้




                บรรยากาศการประชุม ช่วงต้นมี พ.อ.บัญญัติ อารีย์พงษ์  หน.กลุ่มงานยุทธศาสตร์ กอ.รมน.สบ. เป็นประธานการประชุมพร้อมนายสมศักดิ์ ภู่ทอง ตัวแทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี การกล่าวนำหามาตรการแก้ไขขั้นพื้นฐานตามหลักวิทยาศาสตร์  และได้ให้เจ้าหน้าที่จากโรงไฟฟ้าหนองแซงได้ชี้แจงมาตรการ ลดผลกระทบผลกระทบต่อประชาชนทั้งการเร่งปลูกต้นไม้ลดผลกระทบเรื่องเสียงลดข้อกังวลเรื่องน้ำโดยจะจัดถังน้ำดื่มไว้ที่วัดหนองหลัว ในอนาคตคณะกองทุนพลังงานจะมีการสนับสนุนติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ในการผลิตน้ำดื่มไว้ 3 จุดและ การดูแลผู้เจ็บป่วย




                 ต่อมาพ.อ.พงษ์ศิลป์ สถิตขราณีย์ ได้เดินเข้าที่ประชุมพร้อมได้เสนอให้ทางโรงไฟฟ้าและชาวบ้านร่วมพูดคุยจัดตั้งคณะกรรมการดูแลผลกระทบ และให้ข้อเสนอแนะร่วมกันในการแก้ปัญหาระดับหมู่บ้าน เพื่อโรงไฟฟ้ากับชาวบ้านที่เคยต่อต้านร่วมกันสร้างความเข้าใจให้และอยู่ด้วยกันได้อย่างยั่งยืนเพื่อหาข้อยุติปัญหาข้อขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานหลายปี เสนอให้บริษัทนำเรื่องแผนการดำเนินการช่วยเหลือเบื้องต้น และระยะยาว ชี้แจงกับชาวบ้านด้านตัวแทนชาวบ้านโดยมีนางศิวพร บุตรกนิษฐ์  อาสาสมัครอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระบุรี นายตี๋  ตรัยรัตนแสงมณี เครือข่ายอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรม ได้เสนอให้โรงไฟฟ้าแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาบางครั้งจะมีการปฏิบัติงานภายในโรงงานที่มีเสียงดังมากแต่กลับไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าและการออกมาขอโทษหลังการปฏิบัติไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา  พร้อมขอให้จัดทำแนวรั้วแผ่นกันเสียงรอบโรงงาน ซึ่งทางโรงงานไฟฟ้าได้ขอนำเรื่องไปศึกษาก่อน




                  ในขณะที่ชาวบ้านบางส่วนเสนอให้ทางบริษัทปรับเปลี่ยนชุดมวลชนสัมพันธ์ของบริษัทฯที่ชาวบ้านอ้างว่าปกปิดข้อมูลและไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาสร้างเสียงฮือฮากันพอสมควร ท้ายสุด ฝ่ายผู้แทนโรงงานไฟฟ้าหนองแซงได้รับปากจะนำไปศึกษาและแก้ไขตามที่ชาวบ้านร้องขอ ชาวบ้านจึงแสดงความพอใจก่อนแยกย้ายกันกลับ เวลา16.00น.




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น