วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร “ คืนความสุขให้คนไทย คืนน้ำใสให้คลองภาษีเจริญ ”



การแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองภาษีเจริญ “คืนความสุขให้คนไทย คืนน้ำใสให้คลองภาษีเจริญ”

          จังหวัดสมุทรสาครจัดโครงการคืนความสุขให้คนไทย คืนน้ำใสให้คูคลองภาษีเจริญ ชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหา น้ำเสียและขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมรีไซเคิล ล้างถัง หล่อหลอมชุบโลหะ เครื่องปรุงรสอาหาร และอาหารแช่เยือกแข็ง ในพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบน ให้ดำเนินการตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง




         วันนี้ 25 สิงหาคม 2557 ที่ห้องประชุมเทศบาลนครอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมชี้แจงมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองภาษีเจริญและคลองสาขาให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมรีไซเคิล ล้างถัง หล่อหลอมชุบโลหะ เครื่องปรุงรสอาหาร และอาหารแช่เยือกแข็ง ในเขตพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบน จัดโดยสำนักอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสร้างความเข้าใจในแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย และส่งเสริมความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ตลอดจนรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในปัญหาดังกล่าว เน้นความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยโรงงานอุตสาหกรรมเป็นแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่สำคัญที่สุด รองลงมาคือภาคครัวเรือนและภาคเกษตรกรรม


        ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาน้ำเสีย คลองภาษีเจริญและคลองสาขา ต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และผู้ประกอบการโรงงาน การเชิญผู้ประกอบการโรงงานมาในวันนี้ เพื่อชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย กิจกรรม ที่ทางส่วนราชการและภาคประชาชนได้ร่วมดำเนินการไปแล้ว และมาตรการที่ใช้กับสถานประกอบการโรงงานที่ปล่อย น้ำเสียในพื้นที่ตำบลสวนหลวง และตำบลท่าไม้ จังหวัดได้เข้มงวดในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ต้องขอความร่วมมือ จากท่านช่วยกันทำบ้านเมือง สิ่งแวดล้อมให้กลับคือมาสู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกันทางจังหวัดก็ได้มีศูนย์ดำรงธรรม ในการที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ด้วย โดยบูรณาการจากทุกส่วนออกตรวจสอบสถานประกอบการที่ถูกร้องเรียน และแนะนำให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง


        ทั้งนี้จังหวัดได้แบ่งคณะทำงานออกเป็น 2 คณะคือ คณะกรรมการตรวจสอบ มีหน้าที่ออกตรวจสอบสถานประกอบการที่ได้รับการร้องเรียนว่าปล่อยน้ำเสียลงสู่คูคลองหรือก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ หลังจากตรวจสอบหากพบการกระทำผิดคณะกรรมการจะสั่งการให้ดำเนินการแก้ไขตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อย กฎหมายประกอบด้วย กฎหมายว่าด้วยโรงงานและการขออนุญาตตั้งโรงงาน กฎหมายด้านการจัดการมลพิษอุตสาหกรรม กฎหมายความปลอดภัย และกฎหมายแรงงาน คณะกรรมการติดตาม มีหน้าที่ติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาของสถานประกอบการ ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบได้สั่งการไว้ 


              ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร  / ลิขิต รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น