วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

พิธีไหว้ครู มอบทุนการศึกษา นักศึกษาวิชาทหารจังหวัดทหารบกสระบุรีปี 57




                 หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร จังหวัดทหารบกสระบุรี (จทบ.ส.บ. )จัดพิธีไหว้ครู นักศึกษาวิชาทหารและมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2557 มีนักศึกษาวิชาทหารทุกชั้นปีกว่า 3,000 คน เข้าร่วมพิธี มีตัวแทนนำพานพุ่มดอกไม้สดและธูปเทียน กราบบูชาบรมครูนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตน จงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ  ณ  ลานเอนกประสงค์  จทบ.ส.บ. อ.เมือง จ.สระบุรี




               เมื่อ 27 สิงหาคม 2557 เวลา 10.00 น.  พลตรีวิบูลย์พงศ์  อินทะพงษ์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระบุรี เป็นประธานพิธีไหว้ครู  ของนักศึกษาวิชาทหารในพื้นที่จังหวัดสระบุรี พระนครศรีอยุธยา ประจำปี 2557 พร้อมมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาวิชาทหารที่มีความขยันมั่นเพียรและตั้งใจรับการฝึกจำนวน 40 ทุน โดยมี พ.ท.อมรวัฒน์  มัจฉา ผู้บังคับหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร จังหวัดทหารบกสระบุรี กล่าวรายงานพร้อมนำ ครูฝึกและนักศึกษาวิชาทหารกว่า 3,000 คน เข้าร่วมในพิธี

         

                ผู้แทนนักศึกษา นำพานพุ่มดอกไม้สดและธูปเทียนกราบสักการบูชาครูบาอาจารย์และพิธี เจิมหนังสือ ซึ่งถือว่าเป็นวัฒนธรรมประเพณีทางการศึกษา ที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นที่ลูกศิษย์นักศึกษาวิชาทหารจะได้มีโอกาสแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครู-อาจารย์ พร้อมรับพรและโอวาทจากครู-อาจารย์ ผู้ฝึกอบรมประสิทธิประสาทวิชาแก่นักศึกษาทุกนายด้วย จากนั้นนักศึกษาวิชาทหารทุกชั้นปี พร้อมทั้งนักศึกษาใหม่ได้กล่าวคำปฏิญาณตนในการเข้ารับการศึกษาวิชาทหาร



                พลตรีวิบูลย์พงศ์  อินทะพงษ์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระบุรี ให้โอวาทแก่นักศึกษาวิชาทหาร ตอนหนึ่งว่า ภาพที่ปรากฏต่อสายตาผมและผู้เข้าร่วมในพิธีในขณะนี้เป็นสิ่งยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า นักศึกษาวิชาทหารเป็นผู้มีความสามัคคี แข็งแรงอดทน บ่งบอกว่าได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดีและการที่ได้มาร่วมแสดงเจตนาอันบริสุทธิ์ในพิธีไหว้ครูเพื่อรำลึกถึงผู้มีพระคุณ




                  นักศึกษาวิชาทหารถือว่าได้เป็นเยาวชนที่ดี มีคุณภาพ มีความมานะบากบั่นตั้งใจศึกษาเล่าเรียนในสถานศึกษา และยังต้องแบ่งเวลามาเข้ารับการฝึกศึกษาวิชาทหารซึ่งต้องมีความพยายามอย่างสูงจึงจะประสบผลสำเร็จทั้ง 2 ด้าน พวกเราคือความหวังของบิดา,มารดาผู้ให้กำเนิดและครูอาจารย์ผู้ซึ่งให้การอบรมสั่งสอนวิชาการการทักษะต่างๆเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในวันข้างหน้า ให้เป็นเยาวชนที่ดีของสังคมชุมชนและของประเทศชาติขอให้นักศึกษาวิชาทหารทุกคนจงตั้งใจศึกษาเล่าเรียนไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอบายมุขต่างๆรวมทั้งกระทำใดๆที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายต่อสังคมโดยรวมในการฝึกศึกษาวิชาทหารก็จะต้องมีครูหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าครูฝึกเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ทางทหาร เพื่อให้พวกเรานำไปใช้ในฐานะกำลังสำรองของชาติต่อไป






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น