วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร ชาวบ้านสุดทน โรงงานผลิตยาง ปล่อยมลพิษ




                ชาวบ้านสุดทน โรงงาน ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางรีเคลม ที่ชื่อ  บริษัท ลี่ ต้า ยางพารา ( ไทยแลนด์ ) จำกัด  เนื่องจากขั้นตอนการแปรรูป มีการเผายางส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ที่อยู่บริเวณใก้เคียง ในพื้นที่ ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ. สมุทรสาคร




             บริษัท ลี่ ต้า ยางพารา  (ไทยแลนด์)  จำกัด  ตั้งอยู่ เลขที่  59/8 หมู่ 8 ต บางกระเจ้า อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร  74000 เป็นบริษัท ที่รับซื้อผลิตภัณฑ์ยางพารา  ยางขอบกระจก, โอริง, ยางรองแท่นเครื่อง, อะไหล่ยางกันน้ำมัน, ทองเหลืองท่อยาง, ลูมิเนียมท่อยาง ฯลฯ





              เจ้กูล นักชาภาคินทร์  หนึ่งในชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน และ เข้าร้องทุกข์  ต่อ หนังสือพิมพ์พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสมุทรสาคร อยู่บ้านเลขที่ 59/19   ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ. สมุทรสาคร มีอาชีพ ขายกุ้งอยู่ตลาดมหาชัย และ เป็น เจ้าของคอกเลี้ยงม้า  มีม้าอยู่หลายตัว ในเขตพื้นที่  ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ. สมุทรสาคร  ใกล้กับบริเวณโรงงานฯ ดังกล่าว


สองปล่องจากโรงงานที่ปล่อยควันพิษ


             เจ้กูล  นักชาภาคินทร์  เล่าว่า  บริษัท ลี่ ต้า ยางพารา  (ไทยแลนด์)  จำกัด  ซึ่งเป็น โรงงาน ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางรีเคลม  มีนายเฉิน เป็นเจ้าของ เคยถูกร้องเรียนมาหลายครั้งแล้ว อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้เคยเข้ามาตรวจสอบโรงงาน และ สั่งให้มีการปรับปรุงแก้ไข ปัญหาการปล่อยควัน  น้ำเสีย  ตระกอน  คราบน้ำมัน และ สิ่งปฏิกูลอื่นๆ  ให้อยู่ในมาตรฐานโรงงาน ซึ่งก็ได้รับการแก้ไขไปเรียบร้อยแล้วหลายครั้ง



             แต่ล่าสุด ทาง บริษัท ลี่ ต้า ยางพารา  (ไทยแลนด์)  จำกัด  ซึ่งเป็น โรงงาน ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางรีเคลม ก็กลับปล่อยให้มีการ ระบายของเสีย ออกจากโรงงานดังกล่าวอีก โดยเฉพาะในช่วงเวลา 21.00 น.ของทุกวัน จะมีการปล่อยเขม่าควันออกจากโรงงาน ทั้งสองปล่อง ซึ่งมีกลิ่นเหม็นมาก ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง  เด็กๆ  คนแก่ ทนกันไม่ไหว มีผื่นคัน และ แน่นหน้าอก เมื่อได้กลิ่นดังกล่าว  จึงพากันมาร้องสื่อฯ เพื่อให้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ รับผิดชอบ ได้สั่งการ ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป



            ลิขิต  รักอยู่  หัวหน้าศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์พลังชน จังหวัดสมุทรสาคร และ บรรณาธิการข่าวออนไลน์ สมุทรสาครนิวส์  แจ้งผ่าน  ทุกข์ชาวบ้าน บอก.. เรื่องนี้ ต้องแก้ไขโดยด่วน  เพราะได้เข้าไปสำรวจในเบื้องต้นแล้ว พบว่า ระบบการจัดการ ของเสียของโรงงาน มีปัญหา ซึ่งจะต้องแจ้งให้ทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ทราบ เพราะเป็นปัญหาความเดือดร้อน ของชาวบ้าน ซึ่งท่านจะได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้าไปตรวจสอบ ดูแล ต่อไป


ด้านหลังโรงงาน น้ำไม่มีทางออกเป็นคลองตัน ส่งกลิ่นเหม็นมาก


คราบนำมันจากบ่อบำบัด




        วันที่  29  สิงหาคม  2557 เวลา 10.00 น.  นายสุธี ทองนวล หัวหนัาฝ่ายฯ ประจำสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร  นางสุวรีย์ บุญเกิด  ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฯ  องค์การบริหารส่วนตำบลบางกระเจ้า จ.สมุทรสาคร นำตรวจตามระเบียบ พร้อมด้วย ลิขิิต  รักอยู่ บรรณาธิการ ข่าวท้องถิ่น สมุทรสาครนิวส์  และ หัวหน้าศูนย์ข่าวจังหวัดสมุทรสาคร หนังสือพิมพ์พลังชน   เจ้กูล  นักชาภาคินทร์  ชาวบ้านผู้ร้องทุกข์ ได้เข้าร่วม ตรวจสอบโรงงาน ลี่ ต้า  พร้อมดำเนินการ บันทึกการให้ปรับปรุงแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้น  เพื่อให้ชาวบ้าน รอบๆโรงงาน สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุข ต่อไป


คุณสุธี ทองนวล  ชี้เครื่องจักรสเปน้ำกันฝุ่นละอองขึ้นปล่องให้ผู้สื่อข่าว ดู



เตาใส่ฟืนทำตามระบบ





เจ้กูล นัทชาภาคินทร์ ติดตามการชี้แจงอย่างใกล้ชิด พร้อมรับฟังคำชี้แจงจาก อุตสาหกรรม อย่างพอใจ





               สรุปผลการตรวจโรงงานกลั่นน้ำยางพาราที่ส่งกลิ่นเหม็นมาจากการเก็บเศษยางไม่เป็นระเบียบและอุปกรณ์บางส่วนชำรุด ระบบการบำบัดน้ำเสียบกพร่อง บกพร่องจากอุปกรณ์ นายสุธี ทองนวน หัวหนัาฝ่ายฯ จากสำนักงานอุสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร แจ้งนายเฉินเจ้าของโรงงานกลั่นยางให้ปรับปรุงให้อยู่ในสภาพเดิมต่อไป


      เรวัติ  น้อยวิจิตร  สมุทรสาครนิวส์  ข่าว  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-91074445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น