วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ทุกข์ชาวบ้าน น้องส้มแม่วัย 15 ปี วอนช่วยเหลือลูก แฝด 3 ฐานะยากจน ไม่มีค่านมเลี้ยง



              หนังสือพิมพ์พลังชน คอลัมภ์ ทุกข์ชาวบ้าน วันนี้ ต้องขอบอกว่าเป็นเรื่องที่ ไม่รู้จะว่ายังไงดี เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง อายุ 15 ปี พ่อแม่แยกทางกัน   มีพี่น้องสามคน พี่ชายอายุ 20  ตัวเอง 15 น้องสาว 8 ขวบ เรียนจบ ภาคบังคับ ก็ออกมาอยู่บ้าน ไม่มีอาชีพทำ ได้สามีอายุ 14 ปี  เป็นคนชัยนาท อาชีพรับจ้าง ตามญาติไปรับจ้างทาสี ตามจังหวัดต่างๆ  ทั้งสุพรรณบุรี  ชัยนาท ลพบุรี อยุธยา ฯลฯ พอแม่ไปรับกลับมาอยู่บ้าน เห็นว่าท้องใหญ่มาก เลยให้หมอที่ รพ.สามชุก ตรวจ พบ ครรภ์เป็นพิษ ต้องส่งต่อมาที่ รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช เพื่อผ่าเอาเด็กออก ในช่วงครรภ์ 8 เดือน  ซึ่งคลอดเป้นเด็กแฝด 3 คน ชาย 1 หญิง 2 ชีวิตก็เลยลำบาก เพราะไม่มีนม พอจะให้ลูกทั้งสามคนกิน  วันนี้เลยมาขอความช่วยเหลือจากผู้มีจิตเมตตา ช่วยเหลือเป็นค่านมเลี้ยงลูก






             วันที่ 29 มิถุนายน 2559  ผมได้รับแจ้งจาก  ผอ.อดุลย์ พลายจั่น  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอู่ยา  สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 โทรมาเล่าให้ฟัง  ถึงเรื่อง คุณแม่วัย 15 และ คุณพ่อวัย 14 กับลูกแฝด 3  ชีวิตกำลังลำบากมาก   ซึ่งขณะนั้น ผมกำลังขับรถกลับจากทำธุระข้างนอก เลยบอกให้ส่งข้อมูลมาทางไลน์  พอกลับมาถึง สำนักงาน  ก็รีบเปิดดู พบภาพเด็กแฝด 3 คน และ บ้านเก่าๆ 2-3 หลัง พร้อมเบอร์โทร ผู้ที่จะให้ข้อมูล ผมโทรไป เป็นเบอร์ของคุณอุทิศ อานิชานนท์ เจ้าของโรงสีอู่ยา  อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี  ได้คุยกันพักหนึ่ง ก็ได้ทราบว่า เป็นผู้ช่วยเหลือซื้อนมให้เด็กแฝด 3 คนนี้  แต่มีมีข้อมูลรายละเอียด เกี่ยวกับ พ่อแม่เด็ก  แล้วก็ให้เบอร์ คนชื่อ นา อยู่ตลาดบ้านทึง สามชุก ผมก็โทรหา คนชื่อนา แต่ก็ไม่มีข้อมูล พ่อแม่เด็กแฝด  รู้แต่เพียงว่า  แม่ชื่อ ส้ม อายุ ประมาณ 15-16 ปี มีลูกแฝด 3 ฐานะยากจน เลยสงสาร เคยซื้อนมให้ และ ได้บอกชาวบ้านเพื่อให้ช่วยกัน ซื้อนมให้เด็ก กลัวเด็กจะไม่มีนมกิน  ผมก็พยายาม จะหาข้อมูลให้ได้ว่า พ่อ-แม่ เด็กแฝด เป็นใคร อยู่ที่ไหน ชื่ออะไร จะได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้ ..แต่ก็ไม่ได้ข้อมูลเพิ่ม ..


             เช้าวันนี้ มีคนโทรเข้ามาหา บอกเป็นยายของเด็ก ชื่อ นางนกเล็ก โพธิ์สุวรรณ  096-3326642 อายุ 40 ปี อาชีพรับจ้าง อยู่บ้านเลขที่  48/1 หมู่ 9 ต.กระเสียว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี  เธอเล่าว่า  .. เธอมีสามีชื่อ นายบุญชู วงเวียน อายุ 49 ปี อาชีพ รับจ้าง และมีลูกติดกับสามีเก่ามา 3 คน  คนโตชื่อ  น้องเอ็ม นายณัฐพล โพธิ์สุวรรณ  อายุ 20 ปี  คนที่สอง ชื่อน้องส้ม  นาวสาวสุพรรณี ลอยร่อน อายุ 16 ปี และ เด็กหญิง ณภัสวรรณ โพธิ์สุวรรณ  อายุ 8 ปี ซึ่งเป็นลูกของ นายมนตรี ลอยร่อน


              ลูกสาว คือ น้องส้ม  นาวสาวสุพรรณี ลอยร่อน หลังจบการศึกษา ภาคบังคับ ก็ไม่ได้ทำงาน ออกมาอยู่บ้านเฉยๆ  บางครั้งก็ไปอยู่กับพ่อ ที่ตลาดสามชุก  ไปๆมาๆ จนช่วงระยะหลังตนเอง ผิดสังเกต พบว่า ลูกท้องใหญ่ เหมือนคนท้อง จึงสอบถาม แรกๆ ลูกก็ไม่ยอมบอก จนในที่สุดก็รับสารภาพว่า มีท้อง กับ เด็กชายสุทธิพงษ์  ปทุมสูตร อายุ 14 ปี คนงานมารับจ้างทาสี อยู่แถวสามชุก เป็นคนชัยนาท  ตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงปล่อยเลยตามเลย ก็เที่ยวรับจ้าง ทาสี โดยไปกับญาติสามี หลายเดือนผ่านไป ตนเองก็รู้สึกเป็นห่วงว่า น่าจะใกล้คลอดแล้ว และไม่ได้ฝากท้อง ตรวจครรภ์  เลยไปตามหาตัว พบทำงานรับจ้าง อยู่ที่ บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา จึงนำตัวกลับมาบ้าน พาไปให้หมอที่ รพ.สามชุก ตรวจครรภ์ หมอแจ้งว่า พบอาการครรภ์ เป็นพิษ ต้องส่งตัวต่อไปยัง รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี  ซึ่งแพทย์ก็ทำการผ่าตัดเอาเด็กออก ซึ่งอายุครรภ์ ได้ 8 เดือน  ออกมาเป็น เด็กแฝด 3 คน ชาย 1 คน หญิง 2 คน สุขภาพแข็งแรงดี

     
               ขณะนี้เด็กทั้ง 3 คน อายุ ได้ 20 กว่าวันแล้ว  คนที่ 1 ชื่อ  น้องจูน  เด็กชายจิตติพงษ์ ปทุมสูตร  คนที่ 2 ชื่อ น้องอี๊ด  เด็กหญิงจิตตาพร ปทุมสูตร  คนที่ 3 ชื่อ น้องแอม เด็กหญิงจิติมา ปทุมสูตร  ตอนนี้ น้องส้ม  คุณแม่วัย 15 พาลูกทั้งสาม มาพักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่   158/72 ม.1 ต.สามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี   ส่วนคุณพ่อวัย 14  ก็ออกไปรับจ้าง ทาสี กับ ญาติ อยู่แถวลพบุรี นานๆจะกลับมาบ้าน เงินรายได้จากการรับจ้างทาสี ก็แค่พอเลี้ยงตัว นานๆ ถึงจะเอามาให้ สามสี่ร้อยบาท  ส่วน คุณแม่วัย 15 ก็ไม่ได้ทำงาน ตอนนี้ ชีวิตลำบากมาก ..





             ผมเอง ได้รับฟังเรื่องราว จากคุณยาย เมื่อเช้านี้ ก็ไม่รู้จะว่ายังไงดี  เพราะดูรูปการแล้ว ครอบครัวนี้ ก็ลำบากแน่  คุณพ่อลูกสาม เร่ร่อนทำงานหาเลี้ยงชีพ  ปล่อย คุณแม่วัย 15 เลี้ยงลูกอยู่บ้าน ตามลำพัง ไม่ได้ทำงาน เพราะลูกเพิ่งจะได้ 20 กว่าวัน  ตัวเองยังอยู่ระยะพักฟื้น  เมื่อเช้าเลยแนะนำ ให้ไปเปิดบัญชีธนาคาร ที่โลตัสสามชุก  เผื่อจะมีผู้ใจบุญ สงสาร อยากซื้อนมให้ลูกไว้กิน จะได้โอนเงินได้สะดวก  ก็ฝากกันไว้ด้วย สำหรับ คุณแม่วัย 15 กับ ลูกแฝด ทั้งสามคน ใครสงสาร อยากช่วยเหลือ ก็โอนค่านม ค่าข้าว ได้ที่ น้องส้ม  นางสาวสุพรรณี ลอยร่อน บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาสามชุก เลขที่ 7530090047









             ภาพน้องส้ม สุพรรณี ลอยร่อน แม่ลูกแฝด 3 วัย 15 ปี  กับ ลูกๆ น้องจูน / จิตติพงษ์  ปทุมสูตร น้องอี๊ด / จิตตาพร ปทุมสูตร  และ น้องแอม / จิติมา  ปทุมสูตร  หลังได้รับการดูแลจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน รวมถึง ผู้มีจิตเมตตา ได้ร่วมกัน บริจาค เงิน พร้อมสิ่งของ ไปให้ ถือเป็นนำ้ใจของคนไทย ที่ไม่เคยทอดทิ้งกัน ยามเห็นผู้ตกทุกข์ ได้ยาก   ได้รับข้อความ จาก ช่อระกา การพิมพ์  โรงพิมพ์ย่านฝั่งธน  กรุงเทพฯ  อยากรับน้อง ไปทำงานด้วย ทั้งสองสามี ภรรยา  และ ลูกๆ จะส่งไปฝึกงานการพิมพ์ และ มาเป็นช่างพิมพ์ในโรงพิมพ์ จะได้มีรายได้แน่นอน  ก็เป็นแนวคิดหนึ่ง ที่ต้องการสร้างความมั่นคง ให้กับครอบครัว น้องส้ม  ..

จาก: ช่อระกา การพิมพ์ <chorakapress@gmail.com>
ส่ง: 2 กรกฎาคม 2559 9:30
ถึง: rewat.noyvijit@hotmail.com
ชื่อเรื่อง: เห็นข่าวน้องที่คลอดลูกแฝด 3 ในโซเซียล ไม่รู้จะติดต่อทางไหน


คือสนใจอยากเสนอให้มาทำงานด้วยค่ะ (น้องผู้ชายที่เป็นพ่อเด็ก)
คือทางเราทำโรงพิมพ์ แต่ทำแบบธุรกิจเล็กในครอบครัว
ถามว่าน้องอยากมีรายได้แน่นอนหรือเปล่า
เราจ้างเป็นรายวันในช่วงทดลองงาน
เราจะส่งให้เรียนช่างพิมพ์ เพื่อมาเป็นช่างพิมพ์ในโรงพิมพ์เรา
น้องผู้หญิงถ้าจะทำงาน ทางเราก็จะรับให้ทำงานร่วมกัน
แต่บอกไว้ก่อนว่างานค่อนข้างหนักน่ะ ขึ้นอยู่กับว่าสู้งานไหม
แต่ถ้าคิดว่าอยากได้งานสบาย แต่ได้เงินเยอะก็อาจจะยากหน่อย
เพราะที่นี้ทำงานกันแบบครอบครัว ช่วยกันทุกหน้าที่
แต่ถ้าคิดถึงอนาคตที่เติบโต รับจ้างทาสีคงเลี้ยงเด็ก 3 คน ให้มีคุณภาพที่ดียาก

รบกวนฝากถามให้ด้วยนะค่ะ

คุณแอน   ได้ฟังข้อมูลที่คุณเสนอมาเพื่อ ครอบครัวน้องลูกแฝดแล้วรู้สึกได้ถึงความห่วงใย
                 ที่คุณมีต่อ อนาคต ของเด็กแฝดทั้ง 3 คน ผมเองรู้สึกขอบคุณ และจะนำข้อมูลเหล่านี้
                 รวมถึงการสนทนา ทางโทรศัพท์ ไปเล่าให้น้องๆเขาฟัง เพื่ออนาคตของเด็กแฝดทั้ง 3 ครับ

ขอบคุณมา ณ โอกาสนี้อีกครั้ง

เรวัติ  น้อยวิจิตร
นสพ.ท้องถิ่น และ ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์

081-9107445
              







             Jon Tainarong ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 9 ภาพ — รู้สึกขอบคุณภาพจากพี่สุค่ะกับ ความสุข อยู่รอบตัวเรา
อยากให้ทุกคนที่ได้อ่าน ร่วมบริจาคของใช้เด็กอ่อนให้กับครอบครัวน้องส้มค่ะ ที่จำเป็นมากๆและยังขาดอยู่คือนม ให้เด็กๆ คนเป็นแม่จะรู้ค่ะว่าทำไมนมถึงจำเป็นมาก น้องส้มอายุ15-16ปี น้ำนมออกน้อยไม่เพียงพอให้เด็กๆทาน
เด็กๆทาน นมเก่งค่ะ นมจำเป็นมากจริงๆ อยากให้ช่วยๆกันค่ะ (ขอบคุณพี่สุนะค่ะ ที่นำของไปมอบให้ครอบครัวน้อง ท่านใดสนใจจะฝากของไปให้ครอบครัวน้อง จะฝากหยองไปก็ได้นะค่ะ หยองตั้งใจเอาของไปมอบให้น้องวันอาทิตย์ที่10กค.นี้ ของทุกชิ้นถึงมือครอบครัวน้องแน่นอนจ้า100% หรือจะส่งตรงไปตามที่อย...ู่ครอบครัวน้องเลยก็ได้ค่ะ อยากให้ช่วยกัน)
ถ้าวันนี้คุณคิดว่าชีวิตคุณแย่แล้ว อยากให้คุณเปลี่ยนความคิดนั้นแล้วลอง
มองเรื่องราวชีวิตครอบครัวๆหนึ่งที่หยองได้แชร์ไว้ที่หน้าเฟสของหยองเอง ยังมีคนที่เขาแย่และลำบากกว่าคุณอีกเยอะ ปัญหาของคุณอาจจิ๊บๆไปเลยด้วยซ้ำ ไม่ได้ต้องการจะเป็นฮีโร่หรืออะไร ในสิ่งที่ทำ แต่หยองเชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านข่าวนี่ หดหู่ใจทุกคนค่ะ ที่ช่วย- ช่วยด้วยใจค่ะ ขอบคุณทุกๆท่านที่ให้การช่วยเหลือครอบครัวน้องส้มกับลูกๆนะค่ะ(อย่าซ้ำเติมน้องนะค่ะ ถึงจะมีลูกตั้งแต่อายุยังน้อย. น้องส้มเขาก็ไม่ตัดสินใจเอาเด็กๆออก ช่วยกันนะค่ะ. ขอบคุณค่ะ)







เบอร์โทร  คุณยายนกเล็ก โพธิ์สุวรรณ  096-3326642
               เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน   rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

1 ความคิดเห็น:

  1. กลุ่มจุดประกายฝันปันยิ้มได้ทราบข่าวจากเว็บ ได้ทำการสำรวจพื้นที่ดังกล่าว และได้ข้อสรุปดังนี้ ทางบ้านน้องต้องการ นมผงเด็กแรกเกิด
    เพราะว่าแม่เด็กครรภ์เป็นพิษจึงไม่สามารถให้นมลูกได้ ลูกเป็นแฝด3 ชาย1 หญิง2
    โดยกำหนดการประมานสิ้นเดือน กรกฎาคม2559 ทางกลุ่มจุดประกายฝันฯ มีความประสงค์จะเป็นตัวแทนท่านที่มีความสนใจร่วมบริจาคนมผง
    หรือจะเป็นเงินไม่จำกัดว่าจะน้อยจะมาก โดยทางกลุ่มจะนำมาบริจาคให้น้องทุกบาททุกสตางค์ทุกท่านร่วมบริจาค โดยไม่หักค่าใช้จ่ายต่างๆ

    https://www.facebook.com/groups/489369914522126/

    https://www.facebook.com/little.fish.3388

    ตอบลบ