วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี พบเศียรพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนปลายอายุกว่า 200 ปี




             เมื่อเวลา 14.40 น.วันที่ 15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายนิรุตน์ งามสอาด ชาวบ้าน ต.ปลายนา อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ว่าที่วัดดอนสุทธาวาส(วัดดอนปรู) มีการขุดพบเศียรพระพุทธรูปโบราณขนาดใหญ่เนื้อทองเหลืองอายุ กว่า 200 ปี และมีชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ดกันจำนวนมากจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังยืนมุงดูเศียรพระพุทธรูปเนื้อทองเหลืองซึ่งถูกนำขึ้นตั้งไว้บนโต๊ะในบุ้งกี๋รถแบ็กโฮ โดยมีกระถางธูปและดอกไม้ธูปเทียนสำหรับสักการบูชา จากนั้นได้มีขบวนกลองยาวของนักเรียน รร.วัดดอนปรู แห่อัญเชิญขึ้นไปประดิษฐานยังการเปรียญเพื่อให้ชาวบ้านที่เคารพเลื่อมใสได้สักการะกราบไหว้ มีชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมพิธี





             จากการสอบถามพระอธิการวราวุธฐิตะเมโธ เจ้าอาวาสวัดดอนสุทธาวาส เล่าว่าก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการวัดและชาวบ้านได้ประชุมหารือร่วมกันว่าจ้างรถแบ็กโฮ มาตักดินบริเวณด้านหลังวัดเพื่อปรับแต่งพื้นบ่อไว้สำหรับเก็บน้ำไว้ให้ชาวบ้านได้ใช้โดยตักดินที่เคยขุดขึ้นมาจากบ่อน้ำเก่ามากองไว้ ขณะที่คนขับกำลังตักถ่ายดินจากกองดินเพื่อนำไปแต่งบริเวณรอบบ่อแสงแดดได้สะท้อนมาจากกองดินทำให้สะดุดตา จึงหยุดรถลงไปดูพบเป็นฝาครอบโกฏทองเหลืองรุ่นเก่า จึงเก็บขึ้นมาไว้ ก่อนจะลงมือทำงานต่อ หลังจากขุดดินได้ไม่นานคนขับรถแบ็กโฮก็เห็นมีแสงสะท้อนขึ้นมาจากกองดินอีก จึงหยุดรถลงไปดูเป็นรอบที่ 2 ครั้งนี้ต้องตะลึงเนื่องจากสิ่งที่เห็นนั้นคือพระพุทธรูปสีเหลืองลักษณะคล้ายทอง จึงแจ้งเจ้าอาวาส และคณะกรรมการวัดให้ทราบ จากนั้นคณะกรรมการวัดได้จัดกลองยาวมาทำพิธีอัญเชิญเศียรพระ ขึ้นไปประดิษฐานที่บนศาลาการเปรียญ หลังจากเรื่องนี้กระจายออกไปมีชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่มาดูพร้อมกราบไหว้ขอโชคกันอย่างเนืองแน่น





              หลังจากนำเศียรพระพุทธรูป ขึ้นไปประดิษฐานบนศาลาแล้วได้นำเครื่องชั่ง มาชั่งเศียรพระพบมีน้ำหนัก 15 กิโลกรัมและวัดส่วนสูง ได้ 17 นิ้ว หลังจากชั่งเสร็จชาวบ้านที่รู้ตัวเลขต่างพากันแย่งซื้อล็อตเตอรี่ ที่พ่อค้าแม่ค้าขายล็อตเตอรี่ นำล็อตเตอรี่มาขายถึงที่ สำหรับเศียรพระพุทธรูปที่พบนั้นเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนปลายอายุ กว่า 200 ปีเป็นเนื้อทองเหลืองที่ผสมเนื้อทองในปริมาณมากกว่าทองเหลืองเป็นปางสะดุ้งมาร ซึ่งเมื่อปลายปี 2558 ทางวัดได้ขุดบ่อน้ำใกล้กันและพบเศียรพระเนื้อเดียวกันลักษณะเหมือนกัน โดยเศียรแรกทางวัดได้ตั้งชื่อว่าหลวงพ่อมงคลนิมิต ซึ่งทางวัดได้ทำพิธีสร้างองค์ต่อเศียร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว





 เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ เว็บไซต์ข่าวอู่ทองนิวส์  รายงาน
เรวัติ น้อยวิจิตร นสพ.พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี  081-9107445


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น