วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายวัชรพงศ์ แซ่จิ๋ว นักศึกษา วอศ.คว้ารางวัลชนะเลิศ พานไหว้ครู




           นายวัชรพงศ์ แซ่จิ๋ว  นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ชั้น ปวส.2/2  วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี โชว์ไอเดียการจัดพานไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2559 เชิดชูคุณค่าสัญลักษณ์แห่งการศึกษา คว้ารางวัลชนะเลิศ






            นางสาวฉันทนา พิพัฒน์บรรณกิจ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี เป็นประธานในการจัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2559 เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมอันดีของนักศึกษา ให้น้อมระลึกถึงพระคุณและแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์ ซึ่งนอกจากการไหว้ครูแล้วทางวิทยาลัยฯ ยังจัดให้มีกิจกรรมประกวดพานไหว้ครูอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพราะเล็งเห็นถึงความตั้งใจของนักศึกษาที่ได้จัดพานไหว้ครูอย่างงดงามและสร้างสรรค์ จึงถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่ดีอีกทางหนึ่ง ซึ่งในปีนี้ แชมป์ตกเป็นของ นักศึกษาชั้น ปวส.2/2 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ซึ่งนับเป็นสมัยที่ 2 ของการได้รับรางวัลแล้ว








             ด้านนายวัชรพงศ์ แซ่จิ๋ว ตัวแทนนักศึกษาเจ้าของผลงานชนะเลิศอันดับ 1 กล่าวถึงที่มาของพานไหว้ครูว่า แนวคิดในปีนี้ต้องการที่จะทำให้มีรูปแบบแตกต่างจากปีอื่น จึงนำเสมาที่เป็นสัญลักษณ์ทางการศึกษามาเป็นรูปแบบหลักในพาน ซึ่งเสมาทางการศึกษามีชื่อเต็มว่า เสมาธรรมจักร บัลลังสิงห์ เสมามีความหมายว่า ความดีงาม บัลลังสิงห์ หมายความว่า ความมั่นคง ศิรประภา (รัศมีเปลวใต้ธรรมจักร) หมายความว่า แสงสว่างทางปัญญา หมายเลข 1 หมายถึงความล้ำเลิศแห่งปัญญา ความหมายโดยรวมคือ ความล้ำเลิศทางปัญญา ตั้งบนอยู่รากฐานที่มั่นคงและความดีงาม ความสว่างไสวโชติช่วงของปัญญา ที่ได้รับการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง





            สำหรับวัสดุที่ใช้จัดทำพานมาจากเมล็ดธัญพืช ประกอบด้วย เมล็ดแตงกวา ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ข้าวสาร ข้าวเปลือก และงา แนวคิดมาจากพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ให้ความสำคัญกับเมล็ดข้าวและธัญพืชต่าง ๆ ที่มีในประเทศไทย พานคู่นี้ใช้เวลาทำถึง 5 วัน เพื่อความประณีตสวยงาม และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอีกครั้งหนึ่ง







 เฉลียว อินยิ้ม ศูนย์ข่าว สวท.สุพรรณบุรี
เรวัติ น้อยวิจิตร นสพ.พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น