วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อองซาน ซูจี พร้อมคณะ ถึงไทยแล้ว เตรียมเดินทางพบแรงงานเมียนมา ที่ จ.สมุทรสาคร


              ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา “อองซาน ซูจี” พร้อมคณะ เดินทางถึงไทยแล้ว ก่อนเดินทางไปพบแรงงานเมียนมา ที่ จ.สมุทรสาคร

              วันนี้(23 มิ.ย.) นางออง ซาน ซู จี (H.E. Daw Aung San Suu Kyi) ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา พร้อมคณะ เดินทางสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2559 โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้แทนรัฐบาลให้การต้อนรับ


                  หลังจากนั้น นางซูจี ได้เดินทางไปพบปะแรงงานเมียนมา เพื่อให้กำลังใจและรับทราบปัญหา เพื่อหาแนวทางในการแก้ไข ที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่มีประชาชนเมียนมา จำนวนหนึ่งถือธงชาติมารอรับด้วย


                 โดยการเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนครั้งแรกของ นางออง ซาน ซู จี ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่อง ภายหลังจากการเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8-9 พฤษภาคม 2559 ซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ ไทย–เมียนมา ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป


          จังหวัดสมุทรสาคร บรรยากาศช่วงเช้าของตลาดทะเลไทยก่อนที่ นางอองซานซูจี จะมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ จ.สมุทรสาคร เย็นนี้ 







               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้ามีแรงงานพม่าเดินทางมารอให้การต้อนรับ และให้กำลังใจ นางออง ซาน ซูจีที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ที่หน้าประตู 1 ตลาดทะเลไทย และ ตลอดข้างทาง เป็นจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครอง , ตำรวจจังหวัดสมุทรสาครร่วมกับตำรวจกรุงเทพมหานคร และ ตำรวจภูธรภาค 7 กว่า 900 นาย เตรียมความพร้อมในการรักษาปลอดภัย และ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบทุกพื้นที่ โดยประสานเจ้าหน้าที่ชุด EOD เข้าตรวจสอบความเรียบร้อย






               ทั้งนี้นางซูจีจะเดินทางมาถึง จ.สมุทรสาครในเวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณอาคารชั้น 2 ของหอประชุมทะเลไทย ตลาดทะเลไทย ไว้รองรับนางซูจี พร้อมกันนี้จะนำตัวแทนแรงงานพม่าจำนวน 500 คนเข้าพบและหารือปัญหาต่างๆต่อไป






         “อองซาน ซูจี” บุคคลสำคัญของพม่า มาที่ตลาดทะเลไทย สมุทรสาคร ตามกำหนดการ แรงงานพม่าจำนวนมากต้อนรับจนเกิดเหตุวุ่นวายเป็นระยะ ใช้เวลาพบปะแรงงานที่ได้รับคัดเลือกในหอประชุมราว 300 คน เกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับท่ามกลางสายฝน พบเหตุวุ่นวายไม่พอใจที่ไม่ได้เจอ ปิดทางเข้าตลาดอลหม่าน แต่ที่สุดได้รอต้อนรับอยู่ด้านนอก










             ที่ตลาดทะเลไทย ถนนพระรามที่ 2 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เมื่อเวลา 16.20 น. นางอองซาน ซูจี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหภาพพม่า ได้เดินทางมาพบกับแรงงานชาวพม่า ตามกำหนดการในการมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีแรงงานพม่าจำนวนมากจากจังหวัดสมุทรสาครและใกล้เคียง มารอต้อนรับตั้งแต่ช่วงบ่าย เมื่อรถเบนซ์ ทะเบียน 4 กว 29 กรุงเทพมหานคร มาถึง นางซูจี ได้ลดกระจกรถและโบกมือทักทายแรงงานชาวพม่า ทำให้แรงงานพม่าจำนวนมากได้ฝ่าแผงเหล็กแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหวังที่จะได้พบนางซูจี โดยส่งเสียงคำว่า “เมซู” ซึ่งหมายถึง แม่ซูจี พร้อมโบกมือเพื่อทักทายนางซูจี ทำให้เกิดความอลหม่าน ก่อนที่ นางซูจี จะเดินเข้าหอประชุม ซึ่งมีแรงงานพม่าที่ได้รับการคัดเลือกจากทางจังหวัดสมุทรสาคร อยู่ภายในหอประชุมประมาณ 300 คน กระทั่งเวลา 17.10 น. นางซูจี ออกจากหอประชุมเพื่อกลับกรุงเทพฯ ท่ามกลางสายฝน โดยมีแรงงานพม่าจำนวนมากวิ่งตามขบวนรถยนต์ของนางซูจี ก่อนที่จะสลายตัวในเวลาต่อมา












             ก่อนหน้านี้ ในช่วงบ่าย แรงงานพม่านับพันคนแสดงความไม่พอใจที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วม ปิดกั้นถนนทางเข้าอาคารตลาดทะเลไทย เพื่อไม่ให้รถบัสและรถสองแถวที่ขนตัวแทนแรงงานพม่าประมาณ 503 คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากทางจังหวัดสมุทรสาคร จะเข้าไปพบกับนางซูจีในหอประชุมเข้าไปในพื้นที่ โดยตำรวจพยายามเจรจาและเปลี่ยนแผนด้วยการให้ตัวแทนแรงงานพม่าเข้ามาด้านในหอประชุมอีกเส้นทางหนึ่ง กระทั่งการเจรจาแรงงานพม่ายอมที่จะรอต้อนรับนางซูจีอยู่ด้านนอก นอกจากนี้ ยังพบว่าในห้องประชุมเจ้าหน้าที่ได้เก็บเก้าอี้ที่จัดเตรียมเอาไว้จาก 503 ที่นั่ง เหลือ 300 ที่นั่ง ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และตำรวจภูธรภาค 7 รวมทั้งทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน รวมกว่า 1 พันนายเข้าดูแลความสงบเรียบร้อย













       
       อนึ่ง นางซูจี เคยมาเยือนจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อ 4 ปีก่อน ในฐานะผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 โดยมาเยือนที่ชุมชนตลาดกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร บริเวณทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งการมาเยือนประเทศไทยในคราวนั้น ถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบ 24 ปี 






























 ขอบคุณภาพ / ข่าว  จาก  ผู้จัดการออนไลน์ 
            
ลิขิต  รักอยู่ บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์   รายงาน
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น