วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วช. จัดการประชุมชี้แจงกรอบการวิจัย ประเภทบัณฑิตศึกษา ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖o






สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการประชุมชี้แจงกรอบการวิจัย ประเภทบัณฑิตศึกษา ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖o วันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๙ ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร โดย นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุม เวลา o๙.๓o น. และมอบประกาศนียบัตรอุดหนุนการวิจัย ประเภทบัณฑิต ประจำปี ๒๕๕๙ เพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจแก่นิสิต นักศึกษา คณาจารย์ และผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ







นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช.เล็งเห็นความสำคัญอย่างมากต่อการสร้างและพัฒนาคุณภาพนักวิจัยรุ่นใหม่ จึงได้สนับสนุนทุนวิจัย ประเภทบัณฑิตศึกษา ตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษาระดับบัณฑิตได้เรียนรู้กระบวนการเสนอโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนสนับสนุนการทำวิจัย และสร้างมาตรฐานการส่งเสริมการทำวิทยานิพนธ์ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น สามารถพัฒนาผลการวิจัยต่อยอดสู่การนำไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม










สำหรับในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ วช.จัดสรรทุนอุดหนุนการวิจัย ประเภทบัณฑิตศึกษา จำนวน ๒๕๒ โครงการ จาก ๒๘ มหาวิทยาลัย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๓๖,๒๖๘,ooo บาท ซึ่งการสนับสนุนทุนวิจัย ประเภทบัณฑิตศึกษานี้ก่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับบัณฑิตศึกษาทางด้านวิชาการและการวิจัยในสาขาวิชาการต่าง ๆ ที่สำคัญ ภายใต้กรอบการวิจัยมุ่งเป้าซึ่งมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาที่สำคัญและเร่งด่วนของประเทศ อันนำไปสู่การพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ในวงการวิจัยของประเทศ ซึ่งมีผลงานเป็นที่ยอมรับในมาตรฐานสากล และในปีงบประมาณ ๒๕๖o วช. กำหนดหัวข้อกรอบการวิจัย จำนวน ๘ กลุ่ม ดังนี้ ๑.การแพทย์ สาธารณสุข ๒.การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และสิ่งแวดล้อม ๓.การขนส่งระบบรางและระบบโลจิสติกส์ ๔.การศึกษา การพัฒนาจิตพฤติกรรมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ๕.การเพิ่มมูลค่าผลิตผลทางด้านการเกษตร ๖.การบริหารจัดการท่องเที่ยว ๗.วิสาหกิจชุมชน และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ๘.พลาสติกชีวภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับอาจารย์ นิสิต และนักศึกษา ระดับบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับรายละเอียดและเงื่อนไขการให้ทุนอุดหนุนการวิจัยประเภทบัณฑิตศึกษา ให้มีการปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ตลอดจนสร้างขวัญกำลังใจให้แก่นักศึกษาและผู้บริหารของสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างผลงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับ และให้การส่งเสริมพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพในสาขาวิชาที่ขาดแคลนต่อไป








ภายในงานนอกจากจะมีการบรรยายเรื่อง “แนวทางการสนับสนุนทุนวิจัยบัณฑิตศึกษา” โดย นางสุนันทา สมพงษ์ กรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ยังมีการอภิปรายพิเศษ เรื่อง “เขียนโครงการอย่างไรใหได้ทุนและตรงกรอบวิจัย” และเรื่อง “เขียนโครงการอย่างไรให้มีคุณภาพที่จะนำไปสู่การใช้ประโยขน์เชิงนโยบายทางด้านการวิจัยของประเทศ”








ทั้งนี้ วช. ได้กำหนดจัดการประชุมเพื่อชี้แจงกรอบการวิจัยในอีก ๓ ภูมิภาค ได้แก่ ๑) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๙ ณ โรงแรม เซ็นทาราและคอนเวนชันเซ็นเตอร์จังหวัดขอนแก่น ๒) ภาคใต้ วันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๙ ณ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา จังหวัดตรัง และ ๓) ภาคเหนือ วันที่ ๑ กรกฏาคม ๒๕๕๙ ณ โรงแรมวังคำ จังหวัดเชียงราย เพื่อให้นักวิจัยในส่วนภูมิภาคได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง








ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ http://parb.nrct.go.th/thai/register.php?id=34 และทางโทรสาร o-๒๙๔o-๕๔๙๕ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารแผนและและงบประมาณการวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โทรศัพท์ o-๒๕๖๑๒-๒๔๔๕ ต่อ ๔o๘







นางสาวอนงค์วดี จีระบุตร สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ 
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น