วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี คัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2559




            ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นายไพสิฐ เกตุสถิตย์ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานประชุมการคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2559 จำนวน 6 สาขาอาชีพ ได้แก่ อาชีพทำนา ทำไร่ ทำไร่นาสวนผสม ที่ปรึกษายุวเกษตรกร สมาชิกยุวเกษตรกร และ 3 ประเภท ได้แก่ กลุ่มยุวเกษตรกร กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชน ประเภทข้าวอื่น ๆ โดยเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าการคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรดีเด่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรที่มีผลงานดีเด่น และเป็นขวัญกำลังใจเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในงานส่งเสริมการเกษตรเป็นประจำทุกปี  ซึ่งมีคณะกรรมการประกอบด้วย เกษตรจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด พัฒนาการจังหวัด ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าว สำนักงานตรวจบัญชีและสหกรณ์ และประชาสัมพันธ์จังหวัดสุพรรณบุรี  มีหน้าที่พิจารณาตัดสินเพื่อดำเนินการคัดเลือกและส่งผลการคัดเลือกสู่ระดับเขตตามลำดับ





            ทั้งนี้ ผลการประเมินของคณะกรรมการฯ จาก 6 สาขาอาชีพ คือ สาขาทำนา ได้แก่นายอนุสรณ์ สุพรรณโรจน์ สาขาทำสวน ได้แก่ นายประจวบ พิศเพียร สาขาทำไร่ ได้แก่ นายสมพร สว่างศรี สาขาไร่นาสวนผสม ได้แก่ นางสาว ณธรา แย้มพิกุล  กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตำบลสระแก้ว ศูนย์ข้าวชุมชน ได้แก่ ศูนย์ข้าวชุมชนกลุ่มรวมใจพัฒนาบ้านสวนแตง และกลุ่มยุวเกษตรกร ได้แก่โรงเรียนวัดโคกโคเฒ่า อำเภอเมืองสุพรรณบุรี



     นายอนุสรณ์ สุพรรณโรจน์   เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำนา จังหวัดสุพรรณบุรี

      24/1 หมู่ที่ 4 ตำบลบางงาม อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี 72140
        นายอนุสรณ์ สุพรรณโรจน์ เป็นผู้ริเริ่มการจัดตั้งกลุ่มผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์บ้านท่าคอยซึ่งจากการปลูกข้าวเพื่อจำหน่ายให้โรงสี ได้เปลี่ยนมาเป็นปลูกข้าวเพื่อบริโภค และส่วนที่เหลือจากการบริโภคทางกลุ่มได้นำไปจำหน่ายโดยนำผลิตภัณฑ์มาวาง จำหน่ายที่ร้านค้าชุมชนบ้านท่าคอยซึ่งข้าวที่นำมาจำหน่ายในร้านค้าชุมชนนั้น ทางชุมชนได้นำมาผลิตเองที่โรงสีชุมชนผลิตภัณฑ์ข้าวปลอดภัยที่ผลิตของกลุ่ม ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์บ้านท่าคอย คือ การทำข้าวขาวเพื่อบริโภค พัฒนามาเป็นการทำข้าวกล้องขาว และพัฒนาต่อยอดมาจนกลายเป็นการทำข้าวกล้อง Rice Berry เพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นวิถีแห่งความพอเพียงตามหลักปรัชญาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

           คุณณธรา แย้มพิกุล

         คุณณธรา  แย้มพิกุล เกษตรกรตำบลด่านช้าง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี มีประสบการณ์ด้านการเกษตรมากว่า 20 ปี จากเดิมปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย สับปะรด ล้วนเป็นพืชเชิงเดี่ยว มีวิกฤติในเรื่องราคาตกต่ำไม่คุ้มทุน ขาดทุน เกิดหนี้สิน ดังนั้นได้หันตนเองมาทำไม้เศรษฐกิจ คือไม้สัก ไม้ยางพารา ไม้ยูคาลิปตัส ได้ช่วยเพิ่มเนื้อที่ป่าเป็นระบบวนเกษตร มีไม้ใช้สอยไม่ต้องไปเบียดเบียนธรรมชาติ และสร้างสมดุลให้กับพื้นดินอุดมสมบูรณ์ และแมลงเป็นระบบนิเวศน์ ไม่ต้องใช้ยาสารเคมี




 เฉลียว อินยิ้ม ศูนย์ข่าว สวท.สุพรรณบุรี
เรวัติ น้อยวิจิตร นสพ.พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น